TNN online อีลอน มัสก์ ตั้งเป้าสร้างเมืองบน ‘ดาวอังคาร’ ในปี 2050

TNN ONLINE

World

อีลอน มัสก์ ตั้งเป้าสร้างเมืองบน ‘ดาวอังคาร’ ในปี 2050

อีลอน มัสก์ ตั้งเป้าสร้างเมืองบน ‘ดาวอังคาร’ ในปี 2050

อีลอน มัสก์ ฝันไกลตั้งเป้าไปดาวอังคารครั้งแรกในปี 2024 และสร้างเมืองให้สำเร็จในปี 2050

หลังจากเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีการเผยแพร่ข้อมูลจากองค์การอวกาศยุโรป ที่พบหลักฐานสำคัญ มีทะเลสาบหลายแห่งบนดาวอังคาร นับเป็นก้าวสำคัญในวงการวิทยาศาสตร์ 

 

ขณะเดียวกันหากพูดถึง อีลอน มัสก์ นักประดิษฐ์แห่งศตวรรษที่ 21 เขามีแผนสร้างเมืองรวมไปถึงพาคนไปทัวร์บนดาวอังคารผ่านยานอวกาศ สตาร์ชิปโดยตั้งเป้าไปดาวอังคารครั้งแรกในปี 2024 และสร้างเมืองให้สำเร็จในปี 2050

  อีลอน มัสก์ ตั้งเป้าสร้างเมืองบน ‘ดาวอังคาร’ ในปี 2050


อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวแคนาดา เจ้าของบริษัท Tesla ผู้ผลิตรถพลังงานไฟฟ้า และผู้ก่อตั้งบริษัทSpace Exploration Technologies Corp หรือ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) แถลงข่าว เมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา ถึงแผนการสร้างเมืองบนดาวอังคาร โดยจะเป็นเมืองที่สามารถพึ่งพาตัวเองได้ 100% และไม่มีการเชื่อมโยงพลังงานใดๆ กับโลก

 

อีลอน มัสก์ กล่าวในการประชุมประจำปี International Mars Society Convention ว่าโครงการสร้างอาณานิคมบนดาวอังคาร กำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ แต่ต้องทำให้เสร็จก่อนโลกจะเกิดเหตุหายนะ ซึ่งการสร้างอาณานิคมที่ดาวอังคารน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในเวลานี้ เพราะไม่มีใครทราบถึงอนาคตของโลก หากวันหนึ่งเกิดดาวหางพุ่งชนโลก ภูเขาไฟระเบิดครั้งใหญ่ หรือ แม้แต่มีการยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ 

  อีลอน มัสก์ ตั้งเป้าสร้างเมืองบน ‘ดาวอังคาร’ ในปี 2050


สำหรับยานอวกาศที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อภารกิจนี้ คือ ยานสตาร์ชิป” (Starship) ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการทดสอบการบิน และการลงจอดหลายครั้งแล้ว ที่ฐานวิจัยและพัฒนายานอวกาศของ SpaceX ในรัฐเท็กซัส 

 

อย่างไรก็ตาม มัสก์ แสดงความกังวลอย่างชัดเจนว่า เทคโนโลยีอวกาศในปัจจุบัน อาจจะยังไม่เพียงพอที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายในภารกิจเยือนดาวอังคาร เพราะที่ผ่านมา SpaceX ได้ทำการทดสอบต้นแบบ ยานสตาร์ชิป หลายครั้ง แต่ต้องจบด้วยการระเบิดอย่างรุนแรง

  อีลอน มัสก์ ตั้งเป้าสร้างเมืองบน ‘ดาวอังคาร’ ในปี 2050


ในส่วนของกำหนดการการเดินทางไปยังดาวอังคารครั้งแรกของยานสตาร์ชิป นั้น มัสก์บอกว่าน่าจะภายในปี 2024 แต่จะเป็นการบินโดยปราศจากลูกเรือ

 

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปี 2019 มัสก์ เคยเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ ว่า จะมีการขายตั๋วสำหรับเดินทางไปดาวอังคาร โดยจะมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 5 แสนดอลลาร์ หรือประมาณ 15 ล้านบาท และอาจจะต่ำกว่านั้นเพียง 1 แสนดอลลาร์ หรือ 3 ล้านบาท 

 

อย่างไรก็ตาม ราคาจะเป็นอย่างไร ก็ขึ้นกับจำนวนผู้ที่สนใจด้วย โดยที่มีเงื่อนไขสุดพิเศษ คือ หากไปถึงดาวอังคารแล้วไม่ชอบ ต้องการกลับโลก เขาก็จะให้ตั๋วกลับฟรีๆ อีกด้วย  ทั้งนี้ มัสก์ มุ่งมั่นที่จะสร้างเมืองบนดาวอังคารให้สำเร็จภายในปี 2050

  อีลอน มัสก์ ตั้งเป้าสร้างเมืองบน ‘ดาวอังคาร’ ในปี 2050


อีลอน มัสก์ ซึ่งถือเป็นนักประดิษฐ์แห่งศตวรรษที่ 21 ได้ก่อตั้ง SpaceX เมื่อปี 2002 โดยมีจุดมุ่งหมายสูงสุด คือการทำให้มนุษยชาติเป็นเผ่าพันธุ์ที่สามารถอาศัยอยู่บนดาวเคราะห์หลายๆดวง ซึ่งที่ผ่านมาเขาได้ร่วมมือกับองค์กรอวกาศหลายแห่ง รวมถึง NASA เพื่อพัฒนาจรวด และยานอวกาศให้มีประสิทธิภาพมากพอที่จะทำภารกิจให้สำเร็จ

 

ไม่เพียงแต่อีลอน มัสก์ เท่านั้น มหาอำนาจหลายชาติ รวมทั้ง จีน ก็เดินหน้าในการสำรวจอวกาศเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้


องค์การอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ได้ส่งยานสำรวจดาวอังคาร "เทียนเวิ่น-1" เคลื่อนที่เปลี่ยนวงโคจรในอวกาศห้วงลึกได้สำเร็จเมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ยานเข้าใกล้ดาวอังคารได้สำเร็จ ทั้งนี้ จีนปล่อยยานเทียนเวิ่น-1 ขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยตัวยานได้รับการออกแบบมาเพื่อการโคจร, ลงจอด และสำรวจ คาดว่าจะเดินทางถึงดาวอังคารได้ในราวเดือนกุมภาพันธ์ 2564


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง