TNN online เลือกตั้งเมียนมา 'อองซาน ซูจี' เต็งหนึ่ง ประชาชนเชื่อไว้ใจได้มากที่สุด

TNN ONLINE

World

เลือกตั้งเมียนมา 'อองซาน ซูจี' เต็งหนึ่ง ประชาชนเชื่อไว้ใจได้มากที่สุด

เลือกตั้งเมียนมา 'อองซาน ซูจี' เต็งหนึ่ง ประชาชนเชื่อไว้ใจได้มากที่สุด

เลือกตั้งทั่วไปในประเทศเมียนมา อองซาน ซูจี เต็งหนึ่ง มีโอกาสมากสุดที่จะชนะ ประชาชนเชื่อเป็นคนไว้ใจได้มากที่สุด

วันนี้ (9พ.ย.63) ประชาชนชาวเมียนมา ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไป ซึ่งถูกมองว่า เป็นการลงประชามติสำหรับรัฐบาลประชาธิปไตย ที่เพิ่งเริ่มต้น ท่ามกลางข้อกล่าวหาทำลายล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา แต่ในเมียนมา ซึ่งรัฐบาลของนางอองซาน ซูจี ยังคงได้รับความนิยม โดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดี ของนางซูจี ได้รับการคาดหมายว่า จะชนะเลือกตั้งสมัยที่สอง ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่สอง นับตั้งแต่ปิดฉากการปกครองหลาย10 ปี ของรัฐบาลทหาร

นางซูจี ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนกลุ่มใหญ่ ที่มองว่า เธอเป็นวีรสตรีแห่งประชาธิปไตยของเมียนมา แต่ชัยชนะของเธอในครั้งนี้ น่าจะน้อยกว่าการชนะถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อปี 2558

ขณะที่ ประชาชนชาวเมียนมา ที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งมีมากกว่า 37 ล้านคน แต่ความกลัวโควิด-19 ระบาดเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อาจทำให้คนออกมาใช้สิทธิ์เบาบาง

ส่วนที่นครย่างกุ้ง เมืองใหญ่สุดของเมียนมา ปรากฏว่า ประชาชนเข้าแถวยาวตามคูหาเลือกตั้ง ก่อนเริ่มหย่อนบัตร ซึ่งผู้ใช้สิทธิ์ ต่างสวมหน้ากากอนามัย 

ก่อนหน้านี้ นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น คาดหวังว่า การเลือกตั้งเมียนมา จะดำเนินไปอย่างราบรื่น และน่าเชื่อถือ เพื่อให้ชาวโรฮิงญาจำนวนมากที่อยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยต่างๆ ในบังกลาเทศ เดินทางกลับเมียนมาอย่างปลอดภัยและมีเกียรติ

อย่างไรก็ตาม นางอองซาน ซูจี วัย 75 ปี ยังคงได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในเมียนมา และผลการสำรวจเมื่อไม่นานนี้ พบว่า ชาวเมียนมาร้อยละ 79 มองว่า ซูจีเป็นคนไว้ใจได้มากที่สุด 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง