TNN online เมียนมาเปิดหีบลต.ทั่วไป คาดพรรค "อองซาน ซูจี" คว้าชัย

TNN ONLINE

World

เมียนมาเปิดหีบลต.ทั่วไป คาดพรรค "อองซาน ซูจี" คว้าชัย

เมียนมาเปิดหีบลต.ทั่วไป คาดพรรค อองซาน ซูจี คว้าชัย

การเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมาเริ่มต้นขึ้นแล้ว คาดพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของ "อองซาน ซูจี" จะชนะ

วันนี้( 8 พ.ย.63) การเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมาเริ่มต้นขึ้นแล้ว เป็นการลงคะแนนเสียงตามระบอบประชาธิปไตยครั้งที่ 2 ของ เมียนมา โดยมีการคาดการณ์ว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ของนางอองซาน ซูจี จะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ 

การเลือกตั้งเกิดขึ้นท่ามกลางการระบาดของ COVID-19 ในเมียนมา ซึ่งล่าสุดมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 60,000 คน และเสียชีวิต 1,390 คน พรรคฝ่ายค้านได้เรียกร้องให้มีการชะลอการเลือกตั้ง เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น แต่รัฐบาลโดยพรรค NLD และคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยืนยันที่จะเดินหน้าต่อไป โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลุ่มผู้สูงอายุได้รับอนุญาตให้ลงคะแนนล่วงหน้า ในขณะที่รัฐบาลยืนยันที่จะจัดหาอุปกรณ์ป้องกันไวรัสที่เพียงพอสำหรับผู้ปฏิบัติงาน และจะเข้มงวดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในทุกหน่วยเลือกตั้ง

เมียนมาเปิดหีบลต.ทั่วไป คาดพรรค อองซาน ซูจี คว้าชัย

ในย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเมียนมา ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลายร้อยคน สวมหน้ากากอนามัยและถุงมือ ยืนรอคิวเพื่อเข้าคูหาตั้งแต่เช้า ซึ่งทั่วประเทศเมียนมามีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 37 ล้านคน

ทั้งนี้ การเลือกตั้งปี 2558 พรรคเอ็นแอลดี ของนางอองซาน ซูจี คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย ก้าวขึ้นเป็นผู้นำประเทศ หลังจากหลายปีที่ผ่านมาได้ต่อสู้โดยไม่ใช้ความรุนแรงกับเผด็จการทหาร จนได้รับความชื่นชมจากนานาประเทศ

เมียนมาเปิดหีบลต.ทั่วไป คาดพรรค อองซาน ซูจี คว้าชัย

แม้จะมีการวิจารณ์ว่านางซูจีและพรรคพวกกังวลเรื่องการยึดอำนาจเพื่อตัวเองมากกว่าการสนับสนุนประชาธิปไตย อีกทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐยังถูกกล่าวหาว่าไม่เป็นกลาง มีการตัดสิทธิชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮีนจา แต่การเลือกตั้งปีนี้ยังคาดว่าพรรคเอ็นแอลดีจะได้รับคะแนนสูงสุดอีกครั้ง 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง