TNN online พายุโมลาเบ จ่อถล่มเวียดนาม สั่งอพยพคนนับล้านหนี!

TNN ONLINE

World

พายุโมลาเบ จ่อถล่มเวียดนาม สั่งอพยพคนนับล้านหนี!

พายุโมลาเบ จ่อถล่มเวียดนาม สั่งอพยพคนนับล้านหนี!

เวียดนามอพยพ เตรียมประชาชนมากกว่า 1 ล้านคน หนีไต้ฝุ่น “โมลาเบ” ที่จะพัดขึ้นฝั่งภาคกลางเวียดนามในวันพุธนี้

วันนี้( 27 ต.ค.63) เวียดนามเตรียมอพยพประชาชนเกือบ 1.3 ล้านคน รับมือผลกระทบจากไต้ฝุ่น “โมลาเบ” ซึ่งเพิ่งพัดถล่มฟิลิปปินส์เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วม, ดินถล่มและมีชาวประมงสูญหายไปหลายสิบคนในวันจันทร์ 

โดยสำนักงานป้องกันภัยพิบัติฟิลิปปินส์ แถลงว่า ไต้ฝุ่น “โมลาเบ” ซึ่งเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 125 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและความเร็วลมที่จุดศูนย์กลาง 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดถล่มเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ของฟิลิปปินส์ในช่วงเช้าวันจันทร์ ฝนตกหนักจนทำให้เกิดดินถล่ม 7 จุด และน้ำท่วมใน 11 พื้นที่ โดยยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่ชาวประมง 12 คนที่ติดค้างอยู่ในทะเล ไม่สามารถเดินทางกลับจังหวัดคาตันดัวเนส นอกชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศ

ไต้ฝุ่น “โมลาเบ” ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 17 ที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ในปีนี้ คาดว่าจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งภาคกลางของเวียดนามในวันพุธนี้ ด้วยกำลังลม 135 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและเป็นพายุลูกที่ 4 ที่ถล่มเวียดนามในเดือนนี้ ซึ่งก็ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักและดินถล่มในหลายพื้นที่ มีผู้เสียชีวิต 130 คน และสูญหายอีก 20 คน 

ทั้งนี้ เวียดนามถือเป็นประเทศที่ประสบภัยธรรมชาติ พายุกำลังแรงและน้ำท่วมใหญ่บ่อยครั้ง เนื่องจากมีแนวชายฝั่งที่ทอดยาว

นายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม แถลงเตือนเร่งด่วนไปยังหลายจังหวัดและหลายเมืองที่อยู่ในเส้นทางไต้ฝุ่น “โมลาเบ” เคลื่อนผ่าน เพื่อตรียมความพร้อมรับมือ นายฟุกยังได้เปรียบเทียบไต้หวันโมลาเบ ฃกับดอมเรย์ ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปมากกว่า 100 คน ในภาคกลางของประเทศเมื่อปี 2560 เขาสั่งให้เรือเข้าฝั่งและบอกให้กองกำลังรักษาความมั่นคงเตรียมความพร้อม เพราะทหารต้องเข้าไปสนับสนุนประชาชนอย่างเต็มที่ ซึ่งรวมทั้ง ระดมเฮลิคอปเตอร์, รถถังและวิธีการขนส่งด้านอื่น ๆ หากจำเป็น 

อย่างไรก็ตามมีประชาชนประมาณ 11.8 ล้านคน ในจังหวัดชายฝั่งทะเล คาดว่าจะได้รับความเดือนร้อนจากน้ำท่วมรุนแรง 





เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง