TNN online "อาร์เดิร์น" นายกฯนิวซีแลนด์ชนะเลือกตั้งถล่มทลาย

TNN ONLINE

World

"อาร์เดิร์น" นายกฯนิวซีแลนด์ชนะเลือกตั้งถล่มทลาย

อาร์เดิร์น นายกฯนิวซีแลนด์ชนะเลือกตั้งถล่มทลาย

"จาซินดา อาร์เดิร์น" นำพรรคแรงงาน คว้าชัยชนะเลือกตั้งนิวซีแลนด์ อย่างถล่มทลาย

วันนี้( 17 ต.ค.63) พรรคแรงงานของ นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรี คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์ ซึ่งประชาชนเทคะแนนให้พรรครัฐบาลเพื่อตอบแทนที่อาร์เดิร์น รับมือและแก้ไขปัญหาไวรัสโควิด-19 ระบาดได้อย่างเด็ดขาด ทำให้อาร์เดิร์น วัย 40 ปี สามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี 

นายไบรซ์ เอ็ดเวิร์ดส์ นักวิจารณ์การเมืองแห่งมหาวิทยาลัยวิคตอเรียในกรุงเวลลิงตัน เปิดเผยว่า นี้คือการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ในรอบ 80 ปี และพรรคแรงงานอยู่บนเส้นทางที่จะได้ที่นั่ง 64 ที่จากทั้งหมด 120 ที่นั่งในระบบรัฐสภาเดียว และถือว่าเป็นพรรคการเมืองที่ได้ที่นั่งในสภามากที่สุดนับตั้งแต่นิวซีแลนด์หันมาใช้ระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วนเมื่อปี 2539 หากพรรคแรงงานได้ที่นั่งมากกว่าครึ่งหนึ่ง นางอาร์เดิร์น สามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้เป็นครั้งแรกในระบบปัจจุบัน  

ขณะที่นางจูดิธ คอลลินส์ หัวหน้าพรรคแนชนัล ฝ่ายค้าน กล่าวแสดงความยินดีกับอาร์เดิร์นที่ชนะการเลือกตั้ง ทั้งนี้พรรคแรงงานได้คะแนนเสียงไปแล้วร้อยละ 49.0 นำห่างพรรคแนชนัล ที่ได้ร้อยละ 27 ในขณะที่การนับผลคะแนนผ่านไปแล้วร้อยละ 77 

ด้านนายเจฟฟรีย์ มิลเลอร์ นักวิเคราะห์ของเว็บไซต์การเมือง เดโมเครซี โปรเจ็กต์ บอกว่า ชัยชนะดังกล่าวเป็นชัยชนะสำหรับความเป็นซูเปอร์สตาร์ของนายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์น ที่ได้รับการยกย่องจากทั่วโลก จากความสามารถในการรับมือกับปัญหาโควิด-19 และการแก้ปัญหาจากเหตุการณ์ที่ชายผิวขาวใช้อาวุธปืนกราดยิงถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตครั้งใหญ่ในเมืองไครสต์เชิร์ช




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง