TNN online จับตา! "ผู้นำญี่ปุ่น" แถลงประเด็นปัญหาสุขภาพพรุ่งนี้

TNN ONLINE

World

จับตา! "ผู้นำญี่ปุ่น" แถลงประเด็นปัญหาสุขภาพพรุ่งนี้

จับตา! ผู้นำญี่ปุ่น แถลงประเด็นปัญหาสุขภาพพรุ่งนี้

"ชินโซ อาเบะ" ผู้นำญี่ปุ่น เตรียมแถลงเรื่องสุขภาพในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ หลังเข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลถึง 2 ครั้งในช่วง 1 สัปดาห์

วันนี้( 27 ส.ค.63) สื่อหลายสำนักในญี่ปุ่นรายงานว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ มีกำหนดแถลงต่อสื่อมวลชนในเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพรุ่งนี้ คาดว่าจะชี้แจงและตอบคำถามสื่อเรื่องปัญหาสุขภาพ รวมถึงแจกแจงรายละเอียดเรื่องมาตรการของรัฐบาลในการรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งหลายฝ่ายรวมถึงเจ้าหน้าที่ในพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี เชื่อว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้นายอาเบะอ่อนล้าจากการทำงานหนัก

ปัญหาสุขภาพของ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กำลังเป็นที่วิตกกังวลของหลายฝ่าย หลังจากต้องเข้าโรงพยาบาลถึงสองครั้งในระยะเวลาห่างกันไม่ถึง 1 สัปดาห์ ล่าสุดเข้าโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม เพื่อฟังผลการตรวจสุขภาพเมื่อสัปดาห์ก่อนที่ใช้เวลาตรวจนานถึง 7 ชั่วโมง 30 นาที 

สื่อบางสำนักรายงานว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ อาเจียนเป็นเลือดที่ทำเนียบเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลปฏิเสธข่าวว่าไม่จริง ขณะที่นายอาเบะย้ำว่า เขาเข้าโรงพยาบาลเพื่อตรวจร่างกายตามปกติและติดตามผลตรวจของครั้งก่อนหน้าเท่านั้น โดยอาเบะตรวจสุขภาพปีละสองครั้ง ตรวจครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ะวัย 65 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่มีอายุมากที่สุด ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2555 เคยดำรงตำแหน่งสมัยแรกในปี 2549 แต่ลาออกกะทันหันในปี 2550 เพราะโรคลำไส้ใหญ่อักเสบชนิดเป็นแผล เขาเพิ่งสร้างสถิติอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่หากอาการป่วยของเขารุนแรงจนกลายเป็นบุคคลไร้ความสามารถหรือประกาศลาออก มาตรา 9 ของกฎหมายคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นบัญญัติไว้ว่า หากนายกรัฐมนตรีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่หรือตำแหน่งว่างลง รัฐมนตรีที่เขาแต่งตั้งไว้ล่วงหน้าจะทำหน้าที่แทนชั่วคราวในกรณีนี้นายทาโร อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังคือผู้อยู่ในอันดับแรก ตามด้วยนายโยชิฮิเดะ สุกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี 

ทั้งนี้ หากนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ประกาศลาออก พรรคแอลดีพีจะต้องเลือกตั้งประธานคนใหม่ ตามด้วยการลงคะแนนในรัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ประธานพรรคคนใหม่จะทำหน้าที่ไปจนกว่าจะสิ้นสุดวาระของนายอาเบะในเดือนกันยายนปีหน้า และได้เป็นนายกรัฐมนตรีโดยปริยายเพราะพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในสภา



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง