TNN online ระอุ! จีนยิงขีปนาวุธ 2 ลูกขู่สหรัฐฯในทะเลจีนใต้

TNN ONLINE

World

ระอุ! จีนยิงขีปนาวุธ 2 ลูกขู่สหรัฐฯในทะเลจีนใต้

ระอุ! จีนยิงขีปนาวุธ 2 ลูกขู่สหรัฐฯในทะเลจีนใต้

กองทัพจีนยิงขีปนาวุธ 2 ลูก ลงไปในทะเลจีนใต้ เพื่อเป็นการส่งคำเตือนถึงสหรัฐฯ

วันนี้( 27 ส.ค.63) แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับกองทัพจีนเปิดเผยว่า กองทัพจีนยิงขีปนาวุธ 2 ลูกลงไปในทะเลจีนใต้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยหนึ่งในขีปนาวุธดังกล่าว เป็นขีปนาวุธแบบต่อต้านเรือบรรทุกเครื่องบิน เพื่อเป็นการส่งคำเตือนถึงสหรัฐ หลังจากที่ 1 วันก่อนหน้านี้ จีนระบุว่า เครื่องบินสอดแนมแบบยูเอส ยู-2 ของสหรัฐ ได้บินฝ่าเข้าไปในเขตห้ามบิน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากจีน ในระหว่างที่กองทัพเรือจีนกำลังซ้อมรบทางทะเลโดยใช้กระสุนจริง ที่ทะเลป๋อไห่ นอกชายฝั่งทางด้านเหนือของจีน

โดยขีปนาวุธลูกหนึ่ง คือขีปนาวุธแบบดีเอฟ-268 ถูกยิงออกไปจากเมืองชิงเต่า ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ส่วนอีกลูกหนึ่ง เป็นขีปนาวุธแบบดีเอฟ-21ดี ยิงออกไปจากมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน ทั้ง 2 ลูกถูกยิงไปยังพื้นที่ระหว่างมณฑลไห่หนาน หรือไหหลำ กับหมู่เกาะพาราเซล

สำหรับขีปนาวุธแบบดีเอฟ-26 นั้น มีพิสัยการยิงไกล 4,000 กิโลเมตร ใช้ได้ 2 สถาน คือใช้ในการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ หรือใช้ในการโจมตีในรูปแบบตามปกติก็ได้ สามารถยิงสู่เป้าหมายได้ทั้งทางบกและทางน้ำ เป็นขีปนาวุธที่ถูกห้ามใช้ในสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง ซึ่งลงนามโดยสหรัฐและอดีตสหภาพโซเวียตในช่วงสิ้นสุดสงครามเย็น แต่สหรัฐได้ถอนตัวออกจากข้อตกลงนี้ไปเมื่อปีที่แล้ว โดยอ้างเรื่องการที่จีนมีขีปนาวุธชนิดนี้ในครอบครอง เป็นข้ออ้างในการถอนตัว

ส่วนขีปนาวุธดีเอ-21 มีพิสัยการยิง 1,800 กิโลเมตร สื่อของทางการจีนระบุว่า ขีปนาวุธแบบดีเอ-21ดี เป็นรุ่นที่ทันสมัยที่สุดในขีปนาวุธแบบดี-21 ทั้งหมดของจีน และเป็นขีปนาวุธแบบต่อต้านเรือรบลูกแรกของโลก

แหล่งข่าวระบุต่อไปว่า การยิงขีปนาวุธของจีนครั้งนี้ เพื่อปรับปรุงศักยภาพของจีนในการป้องกันกองกำลังของชาติอื่นๆเข้าสู่ทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาท และเพื่อเป็นการตอบโต้ต่อความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่สหรัฐ มักส่งเครื่องบินรบและเรือรบเข้าสู่ทะเลจีนใต้บ่อยครั้งเท่านั้น จีนยืนยันชัดเจนในเหตุผลของการยิงขีปนาวุธครั้งนี้ เพื่อไม่ให้ประเทศเพื่อนบ้านเข้าใจผิดในจุดประสงค์ของจีน

ด้าน ซ่งจงผิง ผู้เชี่ยวชาญด้านกองทัพในฮ่องกง ชี้ว่า การยิงขีปนาวุธของจีน ชัดเจนว่าเพื่อส่งสัญญาณเตือนไปถึงสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐพยายามจะทดสอบความอดทนของจีนในประเด็นความขัดแย้งที่เกี่ยวกับทะเลจีนใต้และไต้หวัน ผลักดันให้จีนต้องแสดงศักยภาพในครั้งนี้ เพื่อให้สหรัฐตระหนักว่า แม้กระทั่งเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐ ก็ไม่สามารถที่จะเข้ามาแสดงแสนยานุภาพใกล้กับชายฝั่งของจีนได้

ในช่วงนี้ กองทัพจีนกำลังซ้อมรบใน 4 ภูมิภาคทางทะเลในเวลาที่เกือบจะพร้อมๆ กัน ซึ่งเป็นการกระทำที่จีนแทบไม่เคยทำมาก่อน โดยในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กองทัพจีนได้ซ้อมรบใกล้กับไต้หวัน จีนระบุจุดประสงค์การซ้อมรบดังกล่าวว่า เพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติ การซ้อมรบเกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่ อเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีสาธารณสุขสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวันพอดี

ส่วนในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กองทัพจีนซ้อมรบในทะเลจีนใต้ ทะเลจีนตะวันออก และทะเลเหลืองในเดือนเดียวกันในเวลาเดียวกับที่เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐ 2 ลำ กำลังซ้อมทางยุทธวิธีของการรบทางอากาศในทะเลจีนใต้ โดยสหรัฐระบุจุดประสงค์การซ้อมรบของตนว่า เพื่อสนับสนุนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ให้เป็นภูมิภาคที่เปิดกว้างและมีเสรี

นอกจากนี้ สหรัฐยังส่งเครื่องบินเจ๊ตและเรือทางทหารอีกหลายลำ คอยเฝ้าจับตาดูพฤติกรรมของจีน 

การซ้อมรบของจีนได้สร้างความไม่สบายใจในหมู่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยเวียดนามขอให้จีนยกเลิกการซ้อมรบที่หมู่เกาะพาราเซล อ้างว่าละเมิดอธิปไตยของเวียดนาม และกลัวว่าจะส่งผลกระทบต่อการเจรจาระหว่างจีนกับอาเซียน เกี่ยวกับกฎระเบียบและแนวทางปฏิบัติในทะเลจีนใต้




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง