TNN online "ไต้ฝุ่นบาวี" พัดถล่มเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ ส่วน จีน-ญี่ปุ่น เตือนภัยสูงสุด

TNN ONLINE

World

"ไต้ฝุ่นบาวี" พัดถล่มเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ ส่วน จีน-ญี่ปุ่น เตือนภัยสูงสุด

ไต้ฝุ่นบาวี พัดถล่มเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ ส่วน จีน-ญี่ปุ่น เตือนภัยสูงสุด

ไต้ฝุ่น “บาวี” พัดถล่มเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้แล้ว เกาหลีใต้ยกเลิกเที่ยวบิน 400 กว่าเที่ยว และเกิดไฟฟ้าดับ 1,600 กว่าหลัง รื้อถอนเต็นท์ตรวจเชื้อโควิดก่อนพายุเข้า

วันนี้ (27 ส.ค.63) ไต้ฝุ่น “บาวี” ไต้ฝุ่นลูกที่ 8 ของปีนี้ พัดถล่มเกาหลีใต้ที่เกาะเชจู เมื่อคืนที่ผ่านมา (พุธ) ตามเวลาท้องถิ่น และพัดขึ้นฝั่งเกาหลีเหนือเช้าวันนี้ (พฤหัส) 

โดยในเกาหลีใต้ มีการเตือนภัยไต้ฝุ่นบนเกาะเชจู และจังหวัดเชโอลลาใต้ ล่วงหน้าก่อนบาวีพัดถล่ม และบาวีได้สร้างความเสียหายให้แก่อาคารบ้านเรือนประชาชน โดยหลังคาถูกพายุพัดปลิวไปหลายหลัง ถนนและโครงสร้างพื้นฐานได้รับความเสียหาย ไฟฟ้าดับ 1,633 หลัง ซึ่งรวมถึง 887 หลังบนเกาะเชจู รีสอร์ทท่องเที่ยวทางใต้ของเกาหลีใต้

นอกจากนี้ มีการยกเลิกเที่ยวบิน 430 กว่าเที่ยว ทั้งขาเข้าและขาออก บนเกาะเชจู รวมถึงเมืองปูซานในวันนี้ เรือข้ามฟาก รถไฟหยุดวิ่งบางส่วน ปิดสวนสาธารณะและสะพานข้ามทะเลหลายแห่ง มีการอพยพเรือโดยสารและเรือประมงหลายร้อยลำ ไปยังที่ปลอดภัย

ส่วนเต็นท์และบูธ ซึ่งใช้เป็นสถานีตรวจเชื้อโควิด-19 ในกรุงโซล และอีกหลายเมืองใหญ่ของเกาหลีใต้ ถูกรื้อถอนออกไปล่วงหน้าก่อนพายุเข้า เพราะกลัวว่าจะไม่อาจต้านทานแรงลมได้

อย่างไรก็ตาม ทางด้านกระทรวงมหาดไทยและความปลอดภัยของเกาหลีใต้ระบุว่า ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือความเสียหายรุนแรง และล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้แก้ไขจนไฟฟ้ากลับมาใช้การได้แล้วเป็นส่วนใหญ่

ด้าน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ เตือนว่า ลมกระโชกแรงในกรุงโซล เมืองหลวงเกาหลีใต้ จะยังคงเกิดขึ้นต่อไปในวันนี้ รวมไปถึงในภาคกลางของประเทศด้วย

ส่วนในเกาหลีเหนือ บาวีพัดขึ้นฝั่งเกาหลีเหนือในช่วงเช้าวันนี้ สำนักข่าวกลางเกาหลีหนือ หรือ เคซีเอ็นเอ กระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ออกคำเตือนภัยไต้ฝุ่นในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ มีการเคลื่อนย้ายเรือประมงไปยังที่ปลอดภัย และมีการใช้มาตรการปกป้องอาคารบ้านเรือนประชาชน พื้นที่เพาะปลูก และทางรถไฟ

เคซีเอ็นเอ รายงานด้วยว่า “คิม จองอึน” ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ล่วงหน้าก่อนพายุจะเข้า ให้เตรียมพร้อมอย่างรอบด้าน ในการรับมือไต้ฝุ่นบาวี เพื่อลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินให้น้อยที่สุด หลังจากที่หลายสัปดาห์ก่อน เกาหลีเหนือเพิ่งเผชิญกับฝนมรสุมและน้ำท่วมหนัก สร้างความเสียหายอย่างหนักให้แก่บ้านเรือนประชาชนและพืชผลการเกษตร 

ก่อนหน้านี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีใต้รายงานว่า ไต้ฝุ่นบาวี มีความเร็วลมสูงสุด 133 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เคลื่อนตัวไปทางเหนือ และอยู่ห่างจากกรุงเปียงยาง เมืองหลวงเกาหลีเหนือ ประมาณ 70 กิโลเมตร

ส่วนทางด้านจีน ซึ่งคาดว่า ไต้ฝุ่นบาวีจะพัดถล่มมณฑลเหลียวหนิงในวันนี้ (พฤ) และเมืองฮาร์ปินในวันพรุ่งนี้ (ศุกร์) ทำให้มีการออกคำเตือนภัยสูงสุดระดับสีแดงในมณฑลเหลียวหนิง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเมื่อวานนี้ (พุธ) ซึ่งเป็นการยกระดับการเตือนภัยจากระดับ 2 สีส้ม และมีการออกคำเตือนภัยฝนตกหนักระดับสูงสุดสีแดง และเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นสูงระดับ 2 สีส้มในมณฑลซานตง มีรายงานว่า อิทธิพลจากบาวี ได้ทำให้เกิดพายุรุนแรงในเมืองชิงเต่า ทำให้ฝนตกและน้ำท่วมสนามบินชิงเต่าแล้ว

ขณะที่ ญี่ปุ่น มีการเตือนภัยฝนตกหนักระดับสูงสุดสีแดงบนเกาะโอกะนาวา และเตือนภัยคลื่นสูงในจังหวัดนางาซากิ

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง