TNN online “ทรัมป์” เมินคนรีพับบลิกันแห่แปรพักตร์หนุนไบเดน

TNN ONLINE

World

“ทรัมป์” เมินคนรีพับบลิกันแห่แปรพักตร์หนุนไบเดน

“ทรัมป์” เมินคนรีพับบลิกันแห่แปรพักตร์หนุนไบเดน

การประชุมใหญ่พรรครีพับบลิกันเพื่อรับรอง "โดนัลด์ ทรัมป์" เป็นผู้สมัครชิงปธน.สหรัฐฯสมัยที่ 2 เริ่มต้นขึ้นแล้ว ขณะที่อดีตสส.และสว.จากพรรครีพับบลิกันหลายสิบคนปันใจ เปิดตัวสนับสนุน "โจ ไบเดน" พรรคเดโมแครต

วันนี้( 25 ส.ค.63) อดีตสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯของพรรครีพับบลิกันจำนวน 27 คน เข้าร่วมขบวนการ "Republicans for Biden" ซึ่งเป็นแคมเปญของทีมหาเสียงของนายไบเดน เพื่อดึงสมาชิกพรรครีพับบลิกัน เปลียนมาสนับสนุนนายไบเดนจากพรรคเดโมแครตแทน

แคมเปญดังกล่าวอ้างว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ นั้นทุจริต ทำลายระบอบประชาธิปไตย ขาดศิลธรรมและมีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องให้ทำประเทศต้องกลับมาสู่ภาวะที่ควรเป็น หนึ่งในสมาชิกพรรครีพับบลิกันระดับสูงที่แปรพักตร์คือ อดีตวุฒิสมาชิกเจค เฟลค จากรัฐแอริโซนา 

ในขณะที่สัปดาห์ที่แล้ว มีผู้สนับสนุนพรรครีพับบลิกันและเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงสายรีพับบลิกัน 73 คน ซึ่งมีทั้งอดีตผู้อำนวยการเอฟบีไอและซีไอเอ ได้ประกาศสนับสนุนนายไบเดนด้วย โดยกล่าวว่านายทรัมป์นั้นทุจริต และไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอรส์รายงานว่า การทยอยประกาศแปรพักตร์ของกลุ่มคนรีพับบลิกัน ที่หันไปสนับสนุนนายไบเดนจากพรรคคู่แข่ง นั้นสะท้อนให้เห็นความแตกแยกที่เกิดในพรรครีพับบลิกันที่มีสาเหตุมาจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

โดยกลุ่มคนรีพับบลิกันบางส่วนนั้นไม่เห็นด้วยกับการที่ทรัมป์ตีตัวออกห่างพันธมิตรต่างชาติ รวมถึงภาวะการเป็นผู้นำของเขา ซึ่งล้มเหลวในการรับมือวิกฤตโควิด 19 ที่คร่าชีวิตคนอเมรันแล้วมากกว่า 176,000 ราย และนำไปสู่เศรษฐกิจภาวะขาลงอย่างหนัก

ขณะที่ฝั่งแคมเปญหาเสียงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้โจมตีกลุ่มคนรีพับบลิกันที่ปันใจ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม Republican Voters Against Trump และกลุ่ม 43 Alumni for Biden ซึ่งประกอบไปด้วยอดีตข้าราชการหลายร้อยคนที่เคยทำงานให้นายจอร์จ ดับเบิ้ล ยู บุช ว่า เป็นพวก “โคลนตม” เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ที่ไม่ซื่อสัตย์ ที่กำลังพยายามโค่นประธานาธิบดีที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาอย่างถูกกฎหมาย

นอกจากกลุ่มคนรีพับบลิกันที่เทใจไปที่นายไบเดนแล้ว เคลล์ยานน์ คอนเวย์ ที่ปรึกษาคู่ใจของ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มานาน ยังขอลาออกจากตำแหน่งมีผลสิ้นเดือนนี้ โดยให้เหตุผลว่า ต้องการไปใช้เวลากับครอบครัว

สามีของคอนเวย์นั้น เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ก่อตั้ง Lincoln Project ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านทรัมป์ แต่ได้ยอมลาออกจากกลุ่มและพักการใช้สื่อสังคมออนไลน์ เพื่อกลับไปโฟดัสที่ครอบครัวเช่นกัน หลังลูกสาววัยรุ่นทวีตข้อความว่ารู้สึกใจสลายที่แม่จะขึ้นพูดในการประชุมใหญ่ของพรรครีพับบลิกัน และบอกว่าเธอมีปัญหากับพ่อแม่ด้วย

เปิดฉากประชุมใหญ่พรรครีพับบลิกัน

การประชุมใหญ่ได้เริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่เมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ธ แคโรไลนา โดยมีการประท้วงประปรายของประชาชนบางส่วนตืดต่อกันสามคืน ใกล้ศูนย์ประชุมที่จัดงานของพรรค ทำให้ตำรวจต้องฉีดสเปรย์พริกไทยสลายการชุมนุม

ในขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวย้ำในการประชุมใหญ่ว่า การลงคะแนนทางไปรษณีย์จะนำไปสู่การทุจริตครั้งใหญ่ เขากล่าวว่า พรรคเดโมแครตจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ได้วิธีเดียว นั่นก็คือ โกงการเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังกล่าวหาพรรคเดโมแครตว่า ใช้เรื่องโควิดมาปล้นการเลือกตั้ง และหลอกคนอเมริกา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังยืนยันข้อกล่าวหาเดิมนี้ ทั้งๆที่ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดได้ว่จะเกิดการโกงเลือกตั้ง และสวนทางกับกลุ่มสังเกตการณ์เลือกต่างอิสระที่ยืนยันว่า การโกงการเลือกตั้งนั้นเกิดขึ้นได้ยากมากในสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ในการประชุมยังมีการเปิดวิดีโอของผู้คนหลากหลายสาขาอาชีพที่ชม ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรื่องการรับมือโควิด 19 รวมไปถึงวีดีของเจ้าหนาที่ทางการแพทย์และเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่ชมทรัมป์เรื่องการช่วยรักษาชีวิตและธุรกิจด้วย

การประชุมในวันแรก ยังมีนักการเมืองดังของพรรคขึ้นพูดหลายคน เช่นสว. ทิม สก็อตต์ ซึ่งเป็นสว.ผิวสีของรีพับบลิกันคนเดียวในสภา รวมถึงนิกกี้ เฮลีย์ อดีตทูตสหรัฐประจำยูเอ็นแต่มีความแตกต่างจากพรรคเดโมแครต ที่นำอดีตประธานาธิบดี 3 คนของพรรค และผู้ลงสมัครชิงประธานาธิบดี มาร่วมกล่าวสุนทรพจน์ แต่ของพรรครีพับบลิกันจะไม่มีการให้จอร์จ ดับเบิ้ล ยู บุช อดีตประธานาธิบดี หรือนายมิตต์ รอมนีย์ อดีตผู้สมัครชิงประธานาธิบดีขึ้นพูด

ส่วนการกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ จะมีนางเมลาเนีย ทรัมป์ สตรีหมายเลขหนึ่ง และวันพรุ่งนี้จะเป็นคิวของนายไมค์ เพนซ์รองประธานาธิบดี




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง