TNN online มือกราดยิงมัสยิดนิวซีแลนด์ดับ 51 ศพ เตรียมขึ้นศาล คาดติดคุกตลอดชีวิต

TNN ONLINE

World

มือกราดยิงมัสยิดนิวซีแลนด์ดับ 51 ศพ เตรียมขึ้นศาล คาดติดคุกตลอดชีวิต

มือกราดยิงมัสยิดนิวซีแลนด์ดับ 51 ศพ เตรียมขึ้นศาล คาดติดคุกตลอดชีวิต

ชายออสเตรเลียที่ต้องหาคดีฆาตกรรมจากการยิง 51 ศพที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช เตรียมขึ้นศาลคาดถูกตัดสินติดคุกตลอดชีวิต

วันนี้ ( 24 ส.ค. 63 )เครื่องบินของกองทัพอากาศนิวซีแลนด์ นำตัวนายเบรนตัน แทร์เรนต์ วัย 28 ปี มาถึงท่าอากาศยานเมืองไครสต์เชิร์ชในวันนี้ ก่อนนำตัวไปขึ้นรถ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ก่อนที่เขามีกำหนดถูกนำตัวขึ้นศาลเพื่อฟังคำพิพากษาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งผู้พิพากษาจะฟังถ้อยแถลงจากผู้รอดชีวิตในเหตุกราดยิง 66 คนตลอดการไต่สวนเป็นเวลา 4 วัน จากนั้นนายแทร์เรนต์จะได้รับอนุญาตให้กล่าวต่อศาล ก่อนที่ผู้พิพากษาจะพิจารณาตัดสินโทษ


ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมีนาคม นายแทร์เรนต์รับสารภาพในทุกข้อกล่าวหา ซึ่งรวมถึงก่อการร้าย ฆาตกรรม 51 กระทง และพยายามฆ่าอีก 40 กระทง กรณีบุกเข้าไปละหมาดในมัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช ก่อนยิงผู้แสวงบุญแบบไม่เลือกหน้า และถ่ายทอดสดตอนกราดยิงทางเฟซบุ๊ก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 51 คน บาดเจ็บอีก 40 คน 


นับเป็นครั้งแรกที่นิวซีแลนด์ตั้งข้อหาดังกล่าวตามกฎหมายที่ออกมาในปี 2545 หลังเกิดเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 ในสหรัฐ และนายแทร์เรนต์ผ่านการประเมินสุขภาพจิตแล้วว่าสมควรขึ้นศาลได้


คาดว่านายแทร์เรนต์จะได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิตและไม่มีโอกาสได้ขอทัณฑ์บนนาน 17 ปี อย่างไรก็ดี ผู้พิพากษามีอำนาจที่จะตัดสินลงโทษจำคุกโดยไม่มีโอกาสปล่อยตัว หมายความว่านายแทร์เรนต์จะถูกคุมขังในเรือนจำไปตลอดชีวิต ซึ่งเป็นคำตัดสินคดีที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในนิวซีแลนด์


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ