TNN online TikTok เตรียมยื่นฟ้องรัฐบาลทรัมป์จันทร์นี้

TNN ONLINE

World

TikTok เตรียมยื่นฟ้องรัฐบาลทรัมป์จันทร์นี้

TikTok เตรียมยื่นฟ้องรัฐบาลทรัมป์จันทร์นี้

TikTok เตรียมยื่นฟ้องรัฐบาล โดนัล ทรัมป์ กรณีสั่งแบนธุรกิจวันจันทร์ที่จะถึงนี้

วันนี้( 22 ส.ค.63) สื่อต่างประเทศรายงานว่า ติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันวีดีโอยอดนิยมของจีน เตรียมยื่นฟ้องดำเนินคดีรัฐบาลสหรัฐ ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ กรณีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกคำสั่งห้ามประชาชนและบริษัทสหรัฐใช้บริการหรือทำธุรกิจกับติ๊กต็อก และไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่

TikTok วางแผนที่จะโต้แย้งคำสั่งของ โดนัลด์ ทรัมป์ ฉบับวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งอิงกับข้อกฎหมายว่า ด้วยอำนาจทางเศรษฐกิจฉุกเฉินระหว่างประเทศ ซึ่งลิดรอนสิทธิของ TikTok ในการได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรมทางด้านกฎหมาย นอกจากนี้ TikTok จะโต้แย้งทำเนียบขาวที่จัดประเภทธุรกิจของ TikTok ว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติด้วย

ทั้งนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าติ๊กต็อกวางแผนจะยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐที่ศาลแห่งใด โดยก่อนหน้านี้ ติ๊กต็อกระบุว่ากำลังทำการสำรวจทางเลือกต่างๆ ทางด้านกฎหมายและพนักงานของติ๊กต็อกก็ได้เตรียมที่จะฟ้องร้องรัฐบาลทรัมป์ด้วย

ขณะที่กลุ่มผู้ใช้งานวีแชท (WeChat) ในสหรัฐ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐให้ยกเลิกคำสั่งแบน ห้ามการใช้งานวีแชทแอปพลิเคชันส่งข้อความยอดนิยมของจีน โดยระบุว่า คำสั่งแบนดังกล่าวละเมิดสิทธิของพวกเขาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ การยื่นฟ้องครั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ และนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ได้ตกเป็นจำเลยในคดีนี้ด้วย

ทั้งนี้ คำสั่งแบนวีแชทสร้างความวิตกกับชาวอเมริกันเชื้อสายจีน และชาวจีนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐ เพราะพวกเขาต้องพึ่งพาวีแชทในการดำรงชีวิต ทั้งในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวรวมทั้งการติดต่อทางธุรกิจต่างๆกับจีนด้วย



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง