TNN online ฟ้าผ่าหมื่นครั้ง! แคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินไฟป่าเกือบ 400 จุด

TNN ONLINE

World

ฟ้าผ่าหมื่นครั้ง! แคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินไฟป่าเกือบ 400 จุด

ฟ้าผ่าหมื่นครั้ง! แคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินไฟป่าเกือบ 400 จุด

แคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังฟ้าผ่า 11,000 ครั้งในแคลิฟอร์เนีย ทำให้เกิดไฟป่าเกือบ 400 จุด

วันนี้ ( 20 ส.ค. 63 )นักบินเฮลิค็อปเตอร์เสียชีวิต 1 คน หลังจากที่เฮลิค็อปเตอร์ของเขาตก ในระหว่างที่กำลังดับไฟป่า ในเขตเฟรสโน เคาท์ตี้ ทางตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย นับเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกจากสถานการณ์ไฟป่ารุนแรงในรัฐแคลิฟอร์เนียขณะนี้


ส่วนสถานการณ์ไฟป่าในแคลิฟอร์เนียล่าสุด ยังควบคุมไม่ได้ ด้านเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า แคลิฟอร์เนียกำลังเผชิญกับไฟป่าที่ร้ายแรงที่สุดในรอบหลายปี พร้อมกับประกาศภาวะฉุกเฉินไฟป่าในแคลิฟอร์เนีย หลังเกิดไฟป่า 367 จุดทั่วทั้งรัฐ โดยมีมากกว่า 10 จุด ที่เป็นไฟป่าระดับรุนแรง จนผู้ว่าแคลิฟอร์เนียต้องขอความช่วยเหลือรถดับเพลิง 375 คัน จากอีก 3 รัฐ คืออริโซนา , เนวาด้า และเท็กซัส 


นิวซัมระบุด้วยว่า เกิดฟ้าผ่าทั้งหมดราว 11,000 ครั้งในแคลิฟอร์เนียในช่วง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา และเป็นสาเหตุให้เกิดไฟป่าหลายสิบจุด ในเขตผลิตไวน์ทางเหนือของแคลิฟอร์เนียเมื่อวานนี้ (พุธ)


ไฟป่ายังเกิดขึ้น ในขณะที่แคลิฟอร์เนียกำลังเกิดภัยคลื่นความร้อน ซึ่งทำให้แคลิฟอร์เนียมีอากาศร้อนจัดที่สุดในโลก โดยในสัปดาห์นี้แคลิฟอร์เนียเพิ่งทำสถิติโลกใหม่ อุณหภูมิสูงที่สุดในโลก ที่ 54.4 องศาเซลเซียส วัดได้ที่หุบเขามรณะในแคลิฟอร์เนีย


ในเขตผลิตไวน์ ซึ่งอยู่ทางเหนือของแคลิฟอร์เนีย มีบ้านเรือนประชาชนและสิ่งปลูกสร้าง 50 แห่งถูกไฟป่าเผาวอดหมด และอีก 50 แห่งถูกเผาเสียหาย และอีกหลายพันหลัง เสี่ยงถูกไฟป่าลามไปเผา ทำให้ต้องอพยพประชาชนหลายพันคนออกจากบ้านเรือน ที่เสี่ยงจะถูกไฟป่าลามไปถึงได้


ส่วนในนครซานฟรานซิสโก ถูกควันจากไฟป่าปกคลุมทั่วท้องฟ้า หลังจากที่เกิดไฟป่าหลายจุด ใกล้กับเมืองวาคาวิลล์ บริเวณทางเหนือของซานฟรานซิสโก และเผาพื้นที่ป่าวอดไปแล้วมากกว่า 150,000 ไร่


โดยเมืองวาคาวิลล์นี้ ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากไฟป่าในแคลิฟอร์เนียขณะนี้ มีคำสั่งอพยพประชาชนจำนวนมาก จากประชากรในเมืองเล็กๆ แห่งนี้ ที่มีทั้งหมด 100,000 คน หลังจากไฟป่าเผาบ้านเรือนประชาชนวอดไปหลายหลัง และไฟคลอกปศุสัตว์ที่หนีไม่ทัน ล้มตายจำนวนมาก และมีสัตว์วิ่งหนีตายจากการถูกไฟคลอก ไปทั่วทั้งเมือง


เกิดไฟป่า 2 จุดใหญ่ใกล้กับเมืองพาโล อัลโต โดยกลุ่มไฟป่าหลายจุด ที่เรียกชื่อว่า ไฟป่าเอสซียู ไลทนิ่ง คอมเพล็กซ์ เกิดขึ้นทางตะวันออกของเมืองพาโล อัลโต ห่างจากเมืองนี้เพียง 20 กิโลเมตร ได้ลุกลามขยายขนาดเป็น 2 เท่าในชั่วเวลาเพียงข้ามคืน และเผาพื้นที่ป่าวอดไปแล้วกว่า 212,500 ไร่ และไฟป่าอีกจุด ชื่อว่า ซีแซ่ดยู ออกัสท์ ไลทนิ่ง คอมเพล็กซ์ เกิดขึ้นทางใต้ของเมืองนี้ เผาพื้นที่ป่าวอดไปแล้วกว่า 25,000 ไร่ ทำให้ต้องสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ประมาณ 21 กิโลเมตรทางใต้ของเมืองนี้


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง