TNN online "ทรัมป์" ถูกแฉออกอุบายให้ไปรษณีย์ช้า เพื่อส่งบัตรเลือกตั้งไม่ทัน

TNN ONLINE

World

"ทรัมป์" ถูกแฉออกอุบายให้ไปรษณีย์ช้า เพื่อส่งบัตรเลือกตั้งไม่ทัน

ทรัมป์ ถูกแฉออกอุบายให้ไปรษณีย์ช้า เพื่อส่งบัตรเลือกตั้งไม่ทัน

เดโมแครต ดันแผน “ปกป้องไปรษณีย์สหรัฐฯ” หลังปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ต้องการให้ลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ เพราะชี้ว่าจะเป็นการโกงเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์

วันนี้( 17 ส.ค.63) พรรคเดโมแครต นำโดยนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้ผลักดันร่างกฎหมายที่จะ “ปกป้องไปรษณีย์สหรัฐฯ” หรือ  United States Postal Service โดยจะเร่งผลักดันให้สภาโหวตในเร็วๆวันนี้ หลังจากที่เมื่อวันอาทิตย์ นางเปโลซี ได้กล่าวหาว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีความพยายามบ่อนทำลาย “การเลือกตั้ง 2020” 

โดยในร่างกฎหมายที่ผลักดันจะให้โหวตกันคือ ปกป้องไปรษณีย์สหรัฐฯ ไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงการให้บริการใด ๆ ซึ่งมีมาตลอดทั้งปี การผลักดันร่างกฎหมายนี้มีขึ้นหลังเริ่มมีกระแสเตือนว่า “บัตรเลือกตั้งหลายล้านใบ” อาจส่งมาไม่ทันนับคะแนนในวันเลือกตั้ง โดยมีเสียงวิจารณ์ว่า “หลุยส์ ดีจอย” หัวหน้าของไปรษณีย์สหรัฐฯคนใหม่ (USPS head) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ระดมจัดหาเงินทุนของพรรครีพับลิกัน ที่ทรัมป์แต่งตั้งให้เข้ารับตำแหน่งนี้ในเดือนมิถุนายนนี้เอง และมีแนวโน้มว่าเขาจะทำสิ่งต่างๆเพื่อให้กิดความล่าช้าในการส่งไปรษณีย์ 

นางเปโลซี ระบุว่า หัวหน้าไปรษณีย์คนใหม่ ดูมีความพยายามจะ ลดระดับการให้บริการไปรษณีย์ ทำให้ล่าช้า และขู่ว่าจะปฏิเสธการโหวตของชาวอเมริกันที่จะโหวตผ่านทางไปรษณีย์ พร้อมบอกว่า ตอนนี้ “ชีวิต, วิถีชีวิต และประชาธิปไตยของชาวอเมริกันนั้น อยู่ภายใต้การคุกคามจากประธานาธิบดีสหรัฐฯเอง” 

นอกจากนี้ นางเปโลซี ยังได้ร่วมกับส.ส.เดโมแครตคนอื่น ๆในการเรียกร้องให้นายดีจอย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไปรษณีย์สหรับฯ เข้าให้การอย่างเร่งด่วนต่อคณะกรรมการของสภาล่าง ที่พยายามจะปฏิรูปไปรษณีย์ ในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ เนื่องจากคาดว่าปีนี้ 3 พฤศจิกายน จะมีคนเลือกตั้งทางไปรษณีย์มากกว่าปีที่ผ่านมา ๆ มา เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 

โดยที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ พยายามยับยั้งการโหวตทางไปรษณีย์ ระบุว่าจะเป็นการโกงการเลือกตั้ง และจะยิ่งเป็นการเปิดทางให้คู่แข่ง “โจ ไบเดน” จากพรรคเดโมแครต คว้าชัยได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ย้ำว่า ระบบการลงคะแนนทางไปรษณีย์นั้น ปลอดภัยจากความพยายามในการโกงอย่างแน่นอน 

ทำไมเดโมแครตต้องออกโรงปกป้อง USPS?

เพราะที่ผ่านมา ทรัมป์ ได้ระดมโจมตี USPS อย่างหนัก ถึงขั้นคัดค้านการให้งบประมาณเพิ่มเติมแก่หน่วยงานที่ประสบปัญหาขาดแคลนเงินอย่างหนักแห่งนี้ ทั้ง ๆ ที่การเปลี่ยนแปลงที่เขามีส่วนสร้างขึ้นมาก่อนหน้านี้ ทำให้เกิดปัญหาการจัดส่งจดหมาย-พัสดุล่าช้าอย่างหนักอยู่แล้ว 

ซึ่งก่อนหน้านี้ ทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์กับ Fox News ถึงเรื่องการระงับงบประมาณสนับสนุนนี้ว่า “ตอนนี้พวกเขา ต้องการเงินเพื่อนำไปให้ไปณษณีย์ จะได้นำบัตรเลือกตั้งหลายล้านใบไปส่งได้ – แต่หากเราไม่เห็นชอบ นั่นก็หมายถึงไปรษณีย์จะไม่ได้รับงบประมาณ และนั่นก็จะทำให้การโหวตทั่วโลกเกิดขึ้นได้” 

ไม่เพียงเท่านั้น ทรัมป์ยังโจมตีการออกเสียงทางไปรษณีย์อื่นๆ บอกว่า “มันจะทำให้เกิดหายนะ” และยังได้รีทวีตข้อความ บทความและความเห็นต่าง ๆ ที่กล่าวหาว่าการลงคะนนทางไปษณีย์เป็นการฉ้อโกง จึงเป็นเหตุให้ชาวเดโมแครตจำนวนมากออกมาบอกว่า ทรัมป์พยายามออกอุบายทุกทางเพื่อสกัดกั้นการให้บริการไปรษณีย์ แม้ทรัมป์จะยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่ได้ต้องการให้ USPS อยู่ในสภาพโซซัดโซเซ แต่อย่างใด 

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์เคยพูดแบบตรง ๆ เมื่อเดือนเมษายนว่า การโหวตทางไปรษณีย์ “ไม่ได้เป็นผลดีกับชาวรีพับลิกัน” และย้ำมาตลอดว่ามันจะเป็นการฉ้อโกงครั้งประวัติศาสตร์ในการเลือกตั้งสหรัฐฯ 

สหภาพแฉ มีความจงใจให้ไปรษณีย์ล่าช้า 

นายมาร์ก ดิมอนด์สไตน์ ประธานสหภาพแรงงาน USPS ประณามความล่าช้าในการส่งจดหมาย-พัสดุ ว่า เกิดจากมาตรการที่ประกาศโดยนายดีจอย ที่ทรัมป์เพิ่งแต่งตั้งขึ้น – โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการตัดลดค่าทำงานล่วงหน้า ส่งออกไปยังศูนย์คัดแยกจดหมายทันทีเมื่อถึงเวลาที่กำหนดแทนที่จะคอยอีก 10-15 นาที อย่างที่เคยทำก่อนหน้านี้ อีกทั้งยังมีพนังกานราว 40,000 คน ต้องถูกกักโรค ตั้งแต่เดือนมีนาคมยิ่งทำให้ล่าช้ามากขึ้น มีการลดเวลาทำงานลูกจ้างตามอำเภอใจ ทั้งๆที่ลูกจ้างยังต้องทำงานนั้นๆให้เสร็จอยู่ดี 

นอกจากนี้ยังมรายงานว่า USPS กำลังรื้อถอนตู้ไปรษณีย์ซึ่งติดตั้งอยู่ตามข้างถนนในเมืองเล็กแห่งต่างๆในหลายรัฐ ทั้งที่ ตู้ไปรษณีย์แบบนี้คือจุดที่พวกผู้ออกเสียงนิยมใช้ส่งใบโหวตคะแนนของพวกตน




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง