TNN online ซ้ำเติมโควิด! ฟ้าผ่าทำให้เกิดไฟป่าหลายพื้นที่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

TNN ONLINE

World

ซ้ำเติมโควิด! ฟ้าผ่าทำให้เกิดไฟป่าหลายพื้นที่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ซ้ำเติมโควิด! ฟ้าผ่าทำให้เกิดไฟป่าหลายพื้นที่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ฟ้าผ่าทำให้รัฐแคลิฟอร์เนียเกิดไฟป่าในอีกหลายพื้นที่ ในขณะที่ไฟป่า ซึ่งเกิดมาหลายสัปดาห์ก็ยังดับไม่ได้

วันนี้ ( 17 ส.ค. 63 )รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ แทบไม่เคยเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ในช่วงฤดูร้อนมาก่อน แต่ความชื้น จากพายุโซนร้อน นอกชายฝั่งทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และเกิดฟ้าฝ่าติด ๆ กันช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า ฟ้าผ่าบางครั้งทำให้เกิดไฟป่าขนาดย่อมๆ ขึ้นหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐ และทำให้ไฟฟ้าดับรอบอ่าวซานฟรานซิสโก โดยสำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติยังเตือน อาจเกิดฝนฟ้าคะนองได้อีกในช่วงเช้าวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น 


นอกจากนั้น ฟ้าฝ่ายังเป็นอุปสรรคสำคัญ ในการควบคุมไฟป่า ที่เกิดในเขตอุทยานแห่งชาติลอสแอนเจลิส มานานกว่า 2 สัปดาห์  ทำให้ต้องอพยพประชาชนออกจากบ้านเรือนแล้วหลายร้อยคน 


ส่วนบ้านเรือนและอาคารสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ กว่า 4,500 หลัง ยังคงตกอยู่ในอันตราย ขณะไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนอบอ้าว และกระแสลมแรง ซึ่งเป็นอุปสรรคในการควบคุมเพลิง แต่อุปสรรค ที่ยากกว่านั้นก็คือฟ้าผ่า ที่เกิดขึ้นหลายร้อยครั้ง ในช่วงที่ผ่านมา จุดประกายไฟขึ้นมาอีก ประกอบกับลม ที่พัดเร็วถึง 24 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ทำให้ไฟป่าในเขตอุทยานลุกลามขึ้นไปบนเนินเขา


นอกจากฝนฟ้าคะนองแล้ว  หลายภูมิภาคในรัฐแคลิฟอร์เนียยังเผชิญสภาพอากาศร้อนอบอ้าวในช่วงสุดสัปดาห์ ที่ผ่านมา ซึ่งบางพื้นที่มีอุณหภูมิถึง 43 องศาเซลเซียส 


ประกอบกับความร้อนและควันจากไฟป่า ทำให้บางบริเวณเกิดมลพิษในอากาศในระดับ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในรอบสิบปี ซึ่งเขตบริหารจัดการคุณภาพอากาศ เซาท์ โคสต์  (South Coast Air Quality Management District ) วิตกว่า มลพิษในอากาศอาจถึงระดับไม่ดีต่อสุขภาพของประชาชน  ที่อาศัยในหลายภูมิภาคทางตอนใต้ของรัฐในช่วงวันสองวันนี้ได้ 


ซ้ำเติมโควิด! ฟ้าผ่าทำให้เกิดไฟป่าหลายพื้นที่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย


ซ้ำเติมโควิด! ฟ้าผ่าทำให้เกิดไฟป่าหลายพื้นที่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง