TNN online "ปูติน" พร้อมช่วยผู้นำเบลารุสหากจำเป็น

TNN ONLINE

World

"ปูติน" พร้อมช่วยผู้นำเบลารุสหากจำเป็น

ปูติน พร้อมช่วยผู้นำเบลารุสหากจำเป็น

"ปูติน" ผู้นำรัสเซียพร้อมให้ความช่วยเหลือทางทหารต่อประธานาธิบดีเบลารุส หากจำเป็น

วันนี้( 16 ส.ค.63) ทำเนียบเครมลิน เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้บอกต่อประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก้ ผู้นำเบลารุส ว่า รัสเซียพร้อมเสนอความช่วยเหลือทางทหารหากจำเป็น ท่ามกลางการประท้วงในเบลารุส ซึ่งคาดว่าจะเป็นหนึ่งในการประท้วงครั้งใหญ่ต่อลูคาเชนโก้ที่ชนะเลือกตั้งอีกสมัย ซึ่งนับตั้งแต่มีการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว ผู้ประท้วงเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 2 รายและถูกจับอีกหลายพันคน หลังออกมาประท้วงต่อต้านการครองอำนาจ 26 ปีของลูคาเชนโก้ และว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ มีการโกงเกิดขึ้นเพราะในความเป็นจริงลูคาเชนโก้สูญเสียการสนับสนุนจากประชาชนแล้ว

ทั้งนี้ รัสเซีย เคยมีปัญหาด้านความสัมพันธ์กับลูคาเชนโก้ เฝ้าจับตามองสถานการณ์ในเบลารุสอย่างใกล้ชิด เนื่องจากว่าเบลารุสเป็นที่ตั้งของท่อส่งเชื้อเพลิงที่ลำเลียงพลังงานส่งออกของรัสเซียไปยังประเทศตะวันตก นอกจากนี้รัสเซียยังมองว่า เบลารุส เป็นแนวกันชนนาโต้ หรือองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือให้แก่รัสเซียอีกด้วย

อย่างไรก็ตามสหภาพยุโรป หรือ อียู เตรียมคว่ำบาตรเบลารุสอีกระลอก เพื่อตอบโต้ที่เบลารุสใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วง ขณะที่ผู้ประท้วงส่งสัญญาณไม่ยอมจำนนให้แก่รัฐบาล ด้านผู้นำฝ่ายค้านเบลารุสเรียกร้องให้มีการเดินขบวนเพื่อเสรีภาพครั้งใหญ่ในใจกลางกรุงมินสก์ 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง