TNN online "โจ ไบเดน" เลือก "คามาลา แฮร์ริส" ชิงตำแหน่งรองปธน.สหรัฐฯ

TNN ONLINE

World

"โจ ไบเดน" เลือก "คามาลา แฮร์ริส" ชิงตำแหน่งรองปธน.สหรัฐฯ

โจ ไบเดน เลือก คามาลา แฮร์ริส ชิงตำแหน่งรองปธน.สหรัฐฯ

"โจ ไบเดน" เลือก "คามาลา แฮร์ริส" ส.ว.ผิวสี ลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ

วันนี้( 12 ส.ค.63) โจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เสนอชื่อวุฒิสมาชิกหญิงจากรัฐแคลิฟอร์เนีย “นางคามาลา แฮร์ริส” ซึ่งมีเชื้อสายอินเดีย-จาเมกา เป็นผู้สมัครรองประธานาธิบดีคู่กับเขา เพื่อแข่งกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายไมค์ เพนช์ รองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ โดยเธอจะเป็นสตรีผิวดำคนแรกที่เป็นผู้สมัครรองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้ นางแฮร์ริส อดีตอัยการรัฐแคลิฟอร์เนีย เคยเรียกร้องให้มีการปฏิรูปตำรวจท่ามกลางการประท้วงต่อต้านเชื้อชาติและสีผิวอย่างดุเดือด

 ทั้งนี้ มีผู้หญิงเพียง 2 คนเท่านั้นที่เคยได้รับการเสนอชื่อให้ลงสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดี คือนางซาราห์ แพลิน พรรครีพับลิกันในปี 2551 และเกรัลดีน เฟอร์แรโร จากพรรคเดโมแครต ในปี 2527 แต่ผู้หญิงทั้ง 2 คนไม่ได้เข้าทำเนียบขาว และทั้ง 2 พรรคการเมืองไม่เคยเสนอชื่อผู้หญิงผิวสีเป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และยังไม่มีผู้หญิงได้รับการเลือกตั้งนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีจากทั้ง 2 พรรคการเมือง

โจ ไบเดน เลือก คามาลา แฮร์ริส ชิงตำแหน่งรองปธน.สหรัฐฯ

นายไบเดน ทวิตข้อความว่า เขารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งใหญ่ในการเลือก นางแฮร์ริส เป็นรองประธานาธิบดีคู่กับเขา แฮร์ริสเป็นนักสู้เพื่อคนตัวเล็ก ๆ ผู้ไม่เกรงกลัวใครและเป็นข้าราชการที่ทำงานดีที่สุดคนหนึ่งของประเทศ เธอเคยทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับ โบ ลูกชายผู้ล่วงลับของไบเดน เมื่อเธอดำรงตำแหน่งอัยการรัฐแคลิฟอร์เนีย

สำหรับคามาลา แฮร์ริส วุฒิสมาชิกจากรัฐแคลิฟอร์เนียวัย 55 ปี และเป็นนักการเมืองดาวรุ่งคนหนึ่งของพรรคเดโมแครต เป็นสตรีผิวสีคนแรกที่ได้รับเลือกจากพรรคใหญ่ของสหรัฐฯให้เป็นตัวแทนลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในปีที่ผ่านมา เคยลงแข่งขันกับ โจ ไบเดน และสมาชิกพรรคเดโมแครตคนอื่นๆเพื่อเป็นตัวแทนของพรรคในการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯก่อนที่จะตัดสินใจยุติแคมเปญของเธอในต้นเดือนธันวาคม

คามาลา แฮร์ริส ซึ่งมาจากภูมิหลังที่หลากหลาย โดยแม่ของเธอเป็นอินเดียและพ่อเป็นชาวจาเมกา ได้ทวีตข้อความว่า เธอรู้สึกเป็นเกียรติที่จะได้ทำงานร่วมกับโจ ไบเดน และจะ "ทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้" เพื่อให้ไบเดนได้รับเลือกเป็นผู้นำสหรัฐฯ ในศึกเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้

โจ ไบเดน เลือก คามาลา แฮร์ริส ชิงตำแหน่งรองปธน.สหรัฐฯ

สมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคน เช่น แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมทั้งตัวเต็งของไบเดนคนอื่น ๆ เช่น ซูซาน ไรซ์ ได้ทวีตแสดงความยินดีกับ คามาลา แฮร์ริส โดยมองว่าเธอเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม ทีมงานของไบเดนยังได้กล่าวว่า ไบเดนและแฮร์ริส จะออกแถลงการณ์ร่วมกันในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาในสหรัฐฯ เกี่ยวกับการทำงานร่วมกันเพื่อฟื้นฟูขวัญกำลังใจของประเทศ และต่อสู้เพื่อครอบครัวของคนทำงานในการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า 

อย่างไรก็ตาม  โจ ไบเดน ได้ประกาศการตัดสินใจของเขา ก่อนการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมเเครต วันที่ 17-20 สิงหาคม งานดังกล่าวซึ่งคณะกรรมการพรรคฯ มีศูนย์หลักอยู่ที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน จะถูกจัดขึ้นในลักษณะออนไลน์ เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

การประชุมใหญ่นี้จะเป็นการเปิดตัว โจ ไบเดน และผู้ลงสมัครคู่กับเขาในตำแหน่งรองประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ ก่อนการตัดสินใจเลือกผู้ลงสนามเลือกตั้งกับตนครั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีไบเดนเคยกล่าวว่าเขาจะพิจารณาสตรี เป็นตัวแทนพรรคสำหรับตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ในบรรดาผู้ที่เคยอยู่ใน "ตัวเต็ง" ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้แก่ วุฒิสมาชิก คามาลา แฮร์ริส จากรัฐแคลิฟอร์เนีย, วุฒิสมาชิก อลิซาเบธ วอร์เรน จากรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งถอนตัวจากการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งไปแล้ว, ซูซาน ไรซ์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐฯ ในสมัยอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา รวมทั้ง แคเรน แบส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐแคลิฟอร์เนีย และพันโทหญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกจากรัฐอิลลินอยส์ ลูกครึ่งไทย-อเมริกันด้วย



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง