TNN online จีนประกาศลั่นไม่ยอมให้สหรัฐฯ "ขโมย" TikTok

TNN ONLINE

World

จีนประกาศลั่นไม่ยอมให้สหรัฐฯ "ขโมย" TikTok

จีนประกาศลั่นไม่ยอมให้สหรัฐฯ ขโมย  TikTok

จีนประกาศจะไม่ยอมรับความพยายามของสหรัฐฯในการ “ขโมย” TikTok บริษัทเทคโนโลยีของจีน หลัง ทรัมป์ประกาศแบนหากไม่ขายให้บริษัทสหรัฐฯ

วันนี้ ( 4 ส.ค. 63 )บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ไชนา เดลี่ ของทางการจีนประกาศว่า รัฐบาลจีนจะไม่ยอมรับการเข้าซื้อ TikTok ของไมโครซอฟท์ คอร์ป จีนจะไม่ยอมรับการ “ขโมย” บริษัทเทคโนโลยีของจีน และมีหนทางมากมายที่จีนจะตอบโต้ หากรัฐบาลสหรัฐฯเดินหน้าแผนการฉกชิงนี้


ขณะที่นายเฉิน อี้ รองผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาธรรมภิบาลทางไซเบอร์ มหาวิทยาลัยฟูตั้น ระบุว่าการแบน TikTok นั้นสะท้อนเศรษฐกิจขาลงของสหรัฐฯ และกลายเป็นอาหารอันโอชะที่รัฐบาลสหรัฐฯ กลุ่มทุน และนักการเมืองรุมกิน


ท่าทีของจากสื่อของทางการจีนมีขึ้น หลังนายทรัมป์ขู่ว่าจะแบน TikTok แอปพลิเคชั่นแชร์วีดีโอสัญชาติจีนของบริษัทไบท์ แดนซ์ หากไม่ยอมขายกิจการในสหรัฐฯให้บริษัทไมโครซอฟท์ หรือบริษัทอเมริกันอื่นๆ ภายในวันที่ 15 กันยายนนี้


ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯระบุว่า TikTok เป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐฯและข้อมูลผู้ใช้อเมริกันอาจตกไปอยู่ในมือของทางการจีน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวของนายทรัมป์ มีทั้งคนเห็นชอบและคัดค้าน โดยบางส่วนมองว่า การแบน TikTok ถือเป็นการละเมิดค่านิยมทุนนิยมและเสรีภาพในการแสดงออก ขณะที่ฝ่ายที่เห็นด้วยมองว่า รัฐบาลสหรัฐฯต้องทำทุกอย่างเพื่อยับยั้งการขยายอิทธิพลของคู่แข่งทางภูมิรัฐศาสตร์การเมือง รวมถึงปกป้องอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของประเทศ


ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่สนใจว่าจะเป็นไมโครซอฟท์ หรือบริษัทอเมริกันอื่นๆ ที่จะซื้อ TikTok แต่ต้องซื้อให้จบภายในวันที่ 15 กันยายนเท่านั้น ไม่เช่นนั้น TikTok ต้องออกจากตลาดสหรัฐฯไป


ทรัมป์ยังบอกด้วยว่า เขาได้คุยกับซีอีโอของไมโครซอฟท์แล้ว และแนะนำว่าน่าจะง่ายกว่าหากไมโครซอฟท์จะซื้อหุ้น TikTok ทั้งหมด ไม่ใช่ซื้อเพียง 30% นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐฯควรได้ส่วนแบ่งค่าดำเนินการจากการขายนี้ด้วย 


ทั้งนี้ TikTok มีผู้ใช้ในสหรัฐฯ 100 ล้านคน หากไมโครซอฟท์ได้ TikTok มาจริง ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญของไมโครซอฟท์ในการเข้าสู่ตลาดสื่อสังคมออนไลน์ แข่งกับ เฟซบุ๊ค และสนแชท ที่เป็นเจ้าตลาด ในขณะที่ไมโครซอฟท์มีเพียง LinkedIn ที่เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชที่เน้นไปในชด้านอาชีพและธุรกิจเท่านั้น


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง