TNN online "ทรัมป์" เตรียมแบน "TIKTOK" ในสหรัฐ หวังบีบให้โดนเทคโอเวอร์

TNN ONLINE

World

"ทรัมป์" เตรียมแบน "TIKTOK" ในสหรัฐ หวังบีบให้โดนเทคโอเวอร์

ทรัมป์ เตรียมแบน TIKTOK ในสหรัฐ  หวังบีบให้โดนเทคโอเวอร์

“ทรัมป์” เตรียมสั่งแบน “TIKTOK” ในสหรัฐวันนี้ เพื่อบีบให้บริษัทจีนที่เป็นเจ้าของ ขายให้แก่บริษัทของสหรัฐ ซึ่งอาจเป็น “ไมโครซอฟต์” หรือ “เฟซบุ๊ก"

วันนี้ ( 1 .. 63 )ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เขาจะลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อห้ามการใช้ TIKTOK ในสหรัฐ 


ทั้งนี้ TIKTOK เป็นแอปพลิเคชั่นยอดนิยม ในการสร้างคลิปวีดิโอขนาดสั้น ที่พัฒนาโดยบริษัทจีน 


การแบน TIKTOK ในสหรัฐ จะเป็นการเพิ่มแรงกดดันให้แก่บริษัทไบท์แดนซ์ของจีน ซึ่งเป็นเจ้าของติ๊กต็อก ให้ขายทิ้งแอ็ปตัวนี้ ให้แก่บริษัทของสหรัฐ


สหรัฐกังวลว่า TIKTOK จะเป็นภัยความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ โดยกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ติ๊กต็อกในสหรัฐ 


การประกาศจะแบน TIKTOK ของทรัมป์มีขึ้น หลังจากการเจรจาเมื่อวานนี้ จะล้มเหลว ระหว่างทำเนียบขาว กับบริษัทไบท์แดนซ์ เจ้าของ TIKTOK และบริษัทสหรัฐ ที่สนใจจะซื้อแอ็ปตัวนี้ ซึ่งรวมถึงไมโครซอฟต์” 


การเจรจาไม่สามารถบรรลุข้อตกลง ที่จะทำให้ TIKTOK ต้องยุติการทำธุรกิจในสหรัฐ เนื่องจากติดปัญหาที่ไบท์แดนซ์ ต้องการคงหุ้นส่วนน้อยไว้ในติ๊กต็อก และยืนยันราคาขายติ๊กต็อกที่มากกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์


แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า เฟซบุ๊ก เป็นอีกบริษัทหนึ่ง ที่อาจเป็นคู่แข่งในการแย่งซื้อติ๊กต็อก กับไมโครซอฟต์ 


การเจรจาเมื่อวานนี้ ยังมีกระทรวงการคลังสหรัฐ นั่งเป็นของประธานคณะกรรมการที่จัดตั้งโดยรัฐบาลสหรัฐ เพื่อตรวจสอบความเป็นเจ้าของติ๊กต็อกของไบท์แดนซ์โดยเฉพาะ


อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ปฏิเสธข่าวการเจรจาซื้อขาย TIKTOK ดังกล่าว 


ด้าน TIKTOK ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่ามีการเจรจาเรื่องการซื้อขายกันเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น แต่ทางบริษัทมั่นใจว่า ติ๊กต็อกจะประสบความสำเร็จในระยะยาวในสหรัฐ


สำหรับ TIKTOK ต้องตกเป็นเหยื่อของความขัดแย้งและวิกฤติความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน 2 มหาอำนาจใหญ่ที่สุดในโลก หลังจากสหรัฐไม่พอใจจีนหลายเรื่อง ตั้งแต่ความขัดแย้งทางการค้า , กฎหมายความมั่นคงฮ่องกง , ความปลอดภัยทางไซเบอร์ ไปจนถึงการที่สหรัฐโทษจีนเรื่องการระบาดของโควิด19


สำหรับความนิยมใช้ TIKTOK ในสหรัฐ มีผู้ใช้ 80 ล้านยูสเซอร์ต่อเดือนในสหรัฐ และเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่วัยรุ่นในสหรัฐ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง