TNN online เตือน! เฮอริเคน 'ฮันนา' พัดขึ้นฝั่งถล่มรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯแล้ว

TNN ONLINE

World

เตือน! เฮอริเคน 'ฮันนา' พัดขึ้นฝั่งถล่มรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯแล้ว

เตือน! เฮอริเคน 'ฮันนา' พัดขึ้นฝั่งถล่มรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯแล้ว

เตือน! เฮอริเคน 'ฮันนา' พัดขึ้นฝั่งถล่มรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯแล้ว อาจทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และคลื่นสูงซัดฝั่ง

วันนี้ (26ก.ค.63) ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ หรือเอ็นเอชซี (NHC) แถลงว่า เฮอริเคน “ฮันนา” ซึ่งเป็นเฮอริเคนลูกแรกของฤดูเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกปีนี้ พัดขึ้นฝั่งในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกาแล้วเมื่อวันเสาร์ โดย “ฮันนา” เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเกาะปาเดร เกาะสันดอนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในรัฐเท็กซัส ในเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 05.00 น.ของเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาในไทย ด้วยความเร็วลมสูงสุด 145 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

หลังจากพัดขึ้นฝั่งบนเกาะปาเดรแล้ว คาดว่า เฮอริเคน “ฮันนา” จะเคลื่อนตัวเข้าสู่แผ่นดินใหญ่ทางตอนใต้ของรัฐเท็กซัสในช่วงกลางคืนและเข้าสู่เม็กซิโก ทางตะวันออกเฉียงเหนือในวันอาทิตย์ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะทำให้เกิดทอร์นาโดกำลังแรง พัดถล่มพื้นที่ราบชายฝั่ง

นายเกรก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ประกาศเตือนภัยพิบัติใน 32 เมืองของรัฐ ซึ่งเป็นทางผ่านของเฮอริเคน

“ฮันนา” เป็นเฮอริเคนลูกแรกในฤดูกาลนี้ และเป็นเฮอริเคนที่แตกต่างจากลูกอื่น ๆ เพราะเกิดขึ้นในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะยิ่งทำให้หลายสิ่งหลายอย่างยุ่งยากและลำบากมากขึ้นในการควบคุมการระบาดของไวรัส ไม่ว่าจะเป็นการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม social distancing ในศูนย์บรรเทาทุกข์ อีกทั้งเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่จะรองรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากพายุ ก็เต็มไปด้วยผู้ป่วยโควิด-19

เอ็นเอชซี บอกว่า เฮอริเคน “ฮันนา” เคลื่อนตัวอยู่ห่างจากตอนใต้ของเมืองคอร์ปัส คริสตี เมืองชายฝั่งทะเลทางทิศใต้ของรัฐเท็กซัส ด้วยความเร็วลมที่จุดศูนย์กลาง 145 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในช่วงบ่ายวันเสาร์ ซึ่งอิทธิพลของเฮอริเคนลูกนี้ จะทำให้เกิดคลื่นสูงซัดฝั่งที่อันตราย และคลื่นสูงจะทำให้พื้นที่ ซึ่งปกติแห้งแล้ง ใกล้ชายฝั่งถูกน้ำท่วมจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเฮอริเคนเคลื่อนตัวเข้าแผ่นดินใหญ่

นอกจากนี้ “ฮันนา” อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน จากฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนสูง 15 นิ้ว ในพื้นที่ทางตอนใต้ของรัฐเท็กซัส และทางตะวันออกเฉียงเหนือของเม็กซิโก อย่างไรก็ตาม เฮอริเคนลูกนี้ ไม่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการผลิตก๊าซธรรมชาติและน้ำมันนอกชายฝั่ง บรรดาบริษัทพลังงานจึงไม่ได้อพยพพนักงาน หรือปิดแท่นการผลิตในอ่าวเม็กซิโก 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐสั่งอพยพคนหนี "พายุฮันนา" จ่อเข้าถล่มสุดสัปดาห์นี้


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง