TNN online จีนขู่เตรียมตอบโต้สหรัฐกรณีปิดกงสุลในเมืองฮิวสตัน

TNN ONLINE

World

จีนขู่เตรียมตอบโต้สหรัฐกรณีปิดกงสุลในเมืองฮิวสตัน

จีนขู่เตรียมตอบโต้สหรัฐกรณีปิดกงสุลในเมืองฮิวสตัน

รัฐบาลจีนแถลงปมสหรัฐปิดสถานกงสุลของจีนในเมืองฮิวสตัน ทำลายความสัมพันธ์อย่างเลวร้าย ขู่ตอบโต้แน่นอน

วันนี้ ( 24 .. 63 )สหรัฐฯกำหนดเส้นตายให้เวลาจีน 72 ชั่วโมงเมื่อวันอังคาร ให้ปิดสถานกงสุลเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส ซึ่งสหรัฐอ้างว่า เพื่อปกป้องคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ และข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกัน กลายเป็นการขยายความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศยักษ์ใหญ่ด้านเศรษฐกิจของโลกให้ทวีความรุนแรงมากขึ้น


หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ระบุว่า ข้อกล่าวหาของสหรัฐ เป็นการใส่ร้ายป้ายสีที่อันตรายและว่า การเคลื่อนไหวที่ไร้เหตุผลเช่นนี้ ทำลายความสัมพันธ์อย่างเลวร้าย จีนจำเป็นต้องตอบโต้และรักษาสิทธิตามกฎหมาย แต่ก็ปฏิเสธว่าจะมีการใช้มาตรการใดเป็นพิเศษ 


หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า จีนอาจปิดสถานกงสุลสหรัฐในเฉิงตู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ขณะที่แหล่งข่าวกล่าวกับรอยเตอร์เมื่อวันพุธว่า จีนกำลังพิจารณาปิดสถานกงสุลในเมืองอู่ฮั่น ที่ซึ่งสหรัฐถอนตัวเจ้าหน้าที่ออกไปในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 เริ่มระบาด ขณะที่ หู ฉือจิน บรรณาธิการของหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ โกลบอล ไทม์ส โพสต์ทวิตเตอร์ว่า เท่าที่รู้ จีนจะประกาศมาตรการตอบโต้ในวันศุกร์นี้ ตามเวลาในกรุงปักกิ่ง สถานทูตสหรัฐแห่งใดแห่งหนึ่งในจีน จะต้องถูกขอให้ปิด


เขากล่าวก่อนหน้านี้ว่า การปิดสถานกงสุลในเมืองอู่ฮั่นนั้น จะไม่ส่งผลกระทบมากพอ และแนะนำว่า จีนอาจปิดสถานกงสุลของสหรัฐในฮ่องกง ซึ่งใหญ่กว่าและมีเจ้าหน้าที่มากกว่า โดยเขาระบุว่าเป็นศูนย์ข่าวกรองด้วย ซึ่งจะทำให้รัฐบาลสหรัฐเจ็บปวดมากกว่า


ส่วนสถานกงสุลอื่น ของสหรัฐที่อยู่ในจีน อยู่ในกว่างโจว, เซี่ยงไฮ้ และเฉินหยาง ขณะที่จีน มีสถานกงสุลอีก 4 แห่งในสหรัฐ คือในซานฟรานซิสโก, ลอสแอนเจลีส, ชิคาโกและนิวยอร์ก และมีสถานทูตอยู่ในกรุงวอชิงตัน


ด้านหนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะแสดงในแคลิฟอร์เนียบ่ายวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น  เรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรและประชาชนของจีน ร่วมมือกับสหรัฐเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของพรรคคอมมิวนิสต์จีน     

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน เสื่อมทรุดลงอย่างรวดเร็วในปีนี้ จากสารพัดปัญหาตั้งแต่การระบาดของไวรัสโควิด-19 และปัญหาของบริษัทหัวเวิ่น ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน ไปจนถึงการอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองทะเลจีนใต้ของจีน และการกวาดล้างผู้สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง