TNN online "ดาวอังคาร" สมรภูมิใหม่ของมหาอำนาจโลก!

TNN ONLINE

World

"ดาวอังคาร" สมรภูมิใหม่ของมหาอำนาจโลก!

ดาวอังคาร สมรภูมิใหม่ของมหาอำนาจโลก!

เดือนนี้เป็นเดือนที่ทั้งจีนและสหรัฐฯ ต่างแสดงศักยภาพในการส่ง “ยานอวกาศ” ของตัวเองไปยัง “ดาวอังคาร” ซึ่งได้กลายเป็นสมรภูมแห่งใหม่ของมหาอำนาจโลกไปแล้ว

วันนี้ (23 ก.ค.63) จีนได้ทำการส่งยานสำรวจดาวอังคาร "Tianwen-1" ขึ้นไปพร้อมกับจรวด "LONG MARCH 5 Y-4" จากศูนย์ปล่อยดาวเทียมเหวินชาง ในมณฑลไห่หนาน ทางตอนใต้ของจีน เมื่อเวลา 12.41 น. ที่ผ่านมา เพ่อนำยาน "Tianwen-1” ออกเดินทางสู่วงโคจรโลก ก่อนที่ยานไร้คนขับลำนี้จะเดินทางต่อไปยังดาวอังคาร ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทาง

ขณะที่หุ่นสำรวจดาวอังคาร “Perseverance Rover” ขององค์การนาซ่า ของสหรัฐฯ ก็มีกำหนดจะส่งขึ้นไปในวันที่ 30 กรกฎมคมนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งยานของทั้ง 2 ประเทศมหาอำนาจโลกมีกำหนดลงจอดที่ดาวอังคารช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2021 หรือในอีกราว 6 เดือนข้างหน้า 

ดาวอังคาร สมรภูมิใหม่ของมหาอำนาจโลก!

สำหรับยาน “Perseverance” มีเป้าหมายที่จะไปสำรวจเพื่อหา “สิ่งมีชีวิต” บนดาวอังคาร รวมถึงการมองหาสัญญาณในการตั้งถิ่นฐานในอดีต และหาหลักฐานสิ่งมีชีวิตประเภทจุลินทรีย์ด้วย ซึ่งยานดังกล่ว จะมีที่ขุดเจาะเพื่อใช้เก็บตัวอย่างจากหิน และพื้นดิน เพื่อนำมาสำรวจต่อไป  

และหากประสบความสำเร็จ “Perseverance” จะนับเป็นยานลำที่ 5 ของนาซ่าที่ลงจอดบนดาวอังคาร อีกทั้งยานคิวริออสิตี้ (Curiosity) ซึ่งไปลงจอดเมื่อปี 2012 ก็ยังคงส่งข้อมูลพื้นผิวดาวอังคารกลับมาอย่างต่อเนื่อง 

ดาวอังคาร สมรภูมิใหม่ของมหาอำนาจโลก!

สำหรับยาน “Tianwen-1” ซึ่งหมายถึง “การแสวงหาความจริงแห่งสรวงสวรรค์” นับเป็นภารกิจสู่ดาวอังคารครั้งแรกของจีน ซึ่งยานจะโคจรรอบดาวอังคาร แล้วจากนั้นจึงลงจอดบนพื้นผิว และส่งรถสำรวจออกเก็บข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ สำหรับศึกษาบรรยากาศ ร่องรอยแหล่งน้ำและน้ำแข็ง ส่งกลับมายังโลก โดยใช้เวลาเก็บข้อมูล 90 วัน และหากสำเร็จ ปักกิ่งก็วางแผนจะส่งมนุษย์ไปยังดาวอังคารต่อไป 

ภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง จีนได้ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างโครงการอวกาศของตัวเอง อกีทั้งตั้งเป้าว่าจะสร้างสถานีอวกาศถาวรภายในปี 2022 และเตรียมส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์ภายในปี 2030 ด้วย 

ดาวอังคาร สมรภูมิใหม่ของมหาอำนาจโลก!

ก่อนหน้านี้ จีนได้ส่งยาน Yutu ไปยังดวงจันทร์ ก่อนที่จะต้องยกเลิกลงหลังมีปัญหา และได้ส่ง Yutu-2 ไปยังด้านมืดของดวงจันทร์เป็นชาติแรก และทำได้สำเร็จเมื่อปีที่แล้ว และได้ตั้งเป้าหมายทีจ่ะเป็น “ผู้นำแห่งจักรวาล” ภายในปี 2030 นี้ 

ขณะที่ปีที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามจัดตั้ง “กองกำลังอวกาศ” นับเป็นกองกำลังที่ 6 แห่งกองทัพสหรัฐฯ โดยระบุว่า “อวกาศ คือ อนาคต ทั้งในแง่ของการป้องกัน และอื่น ๆ ด้วย” และยังย้ำชัดว่า “ตอนนี้เราเป็นผู้นำบนอวกาศ” 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนปล่อยจรวดส่ง "เทียนเหวิน-1" ไปสำรวจดาวอังคาร ครั้งแรก!



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ