TNN online พรรครัฐบาลสิงคโปร์ชนะเลือกตั้ง "ลี เซียน ลุง" นั่งนายกฯ ต่ออีกสมัย

TNN ONLINE

World

พรรครัฐบาลสิงคโปร์ชนะเลือกตั้ง "ลี เซียน ลุง" นั่งนายกฯ ต่ออีกสมัย

พรรครัฐบาลสิงคโปร์ชนะเลือกตั้ง ลี เซียน ลุง นั่งนายกฯ ต่ออีกสมัย

ผลการเลือกตั้งสิงคโปร์ พรรคกิจประชาชน ซึ่งเป็นรัฐบาลยังคว้าชัยชนะได้เหมือนเดิม โดยได้ 83 ที่นั่ง จาก 93 ที่นั่ง ทำให้ "ลี เซียน ลุง" นั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัย และอาจเป็นสมัยสุดท้ายก่อนเกษียณอายุวางมือจากผู้นำประเทศ

การเลือกตั้งในสิงคโปร์เมื่อวันวานนี้ (10 ก.ค.) พรรคกิจประชาชน หรือ พีเอพี (People’s Action Party) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งได้อย่างง่ายดาย แม้ว่าจะถูกแบ่งคะแนน ทำให้คะแนนที่ได้เกือบทำสถิติต่ำสุดก็ตาม ขณะที่ พรรคฝ่ายค้านก็เรียกคะแนนจากประชาชนได้มากเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19

พรรคพีเอพี ซึ่งอยู่ในอำนาจมาตั้งแต่ปี 2508 ได้รับการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่าจะชนะการเลือกตั้งและนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง วัย 68 ปี อยู่ในตำแหน่งต่อไป และอาจเป็นชัยชนะการเลือกตั้งครั้งสุดท้ายของเขาก่อนที่วางมือเกษียณอายุในฐานะผู้นำประเทศ 

ทั้งนี้ พรรคพีเอพี ได้จำนวนส.ส.ไป 83 ที่นั่ง จากทั้งหมด 93 ที่นั่ง แต่พรรคแรงงาน (Workers’ Party) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านสำคัญ ได้ 10 ที่นั่ง มากที่สุดของฝ่ายค้าน ขณะที่คะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง หรือที่เรียกว่า popular vote ของพรรครัฐบาลลดลงมาเหลืออยู่ที่ 61% เกือบต่ำสุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม คะแนนนิยมที่ลดลงของพรรคพีเอพี อาจทำให้พรรคต้องพิจารณาเปลี่ยนแปลนโยบายที่สำคัญในการบริหารประเทศได้เช่นกัน และในสิงคโปร์ มีการควบคุมสื่ออย่างเข้มข้น และมีกฎหมายจำกัดเสรีภาพในการพูดและชุมด้วย ซึ่งถือว่าเป็นอุปสรรคต่อฝ่ายค้าน

คะแนนเสียงข้างมาก 2 ใน 3 ของพรรคพีเอพี สามารถทำให้รัฐบาลผ่านกฎหมายและแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ แต่บรรดาผู้นำของพรรคก็ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักด้วย ในการแก้ปัญหากรณีที่คะแนนสนับสนุนขาดหายไปมาก ทั้งนี้ เคยเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับผู้อพยพเข้าเมือง และตำแหน่งงานในปี 2554 พรรคพีเอพีชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนต่ำที่สุด 60% และต้องกลับมาแก้ปัญหาให้ประชาชนด้วยการใช้นโยบายคุมเข้มมากขึ้นในการจ้างแรงงานต่างชาติ และความกังวลนี้ ก็กลับมาอีกครั้งในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่ สิงคโปร์ก็ประสบภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจอย่างเลวร้ายที่สุดจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศยุบสภา! สิงคโปร์เตรียมเลือกตั้งใหม่ 10 ก.ค.นี้

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ