TNN online ซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษเลิกขายมะพร้าวจากไทย อ้างใช้แรงงานลิง

TNN ONLINE

World

ซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษเลิกขายมะพร้าวจากไทย อ้างใช้แรงงานลิง

ซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษเลิกขายมะพร้าวจากไทย อ้างใช้แรงงานลิง

ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในอังกฤษ นำผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวไทยออกจากชั้นวางสินค้า หลังคู่หมั้นนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และกลุ่มพิทักษ์สัตว์ โจมตีการใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าวในไทย

วันนี้ (4 ก.ค.63) ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในอังกฤษ ได้แก่ บู๊ทส์ , เวทโทรส , โค-ออพ , โอคาโด้ และมอร์ริสันส์ นำผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทยบางยี่ห้อ ออกจากชั้นวางสินค้าแล้ว และระบุว่า ไม่เคยทราบมาก่อนว่า กำลังขายสินค้าที่ผลิตจากการใช้แรงงานลิง

ทั้งนี้ การหยุดขายผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย เกิดขึ้นหลังจากที่ แคร์รี่ ไซมอนด์ นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และคู่หมั้นนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ กล่าวว่า การใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าวในไทย เป็นการใช้ "แรงงานทาส" พร้อมกับเรียกร้องให้ห้างค้าปลีกในอังกฤษ เลิกขายผลิตภัณฑ์มะพร้าวบางยี่ห้อจากไทย และหลังจากที่กลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์ "พีท่า" ได้รายงานผลการตรวจสอบเรื่องลิงเก็บมะพร้าวในไทย

รายงานของพีท่า ระบุว่า ลิงถูกล่ามโซ่ และถูกใช้แรงงานเก็บมะพร้าว ในสวนมะพร้าว 8 แห่งในไทย และกล่าวหาว่า ลิงเหล่านี้ ถูกนำออกจากป่าอย่างผิดกฎหมายตั้งแต่ยังเล็กๆ และถูกสวนมะพร้าว นำไปใช้แรงงานในการเก็บเกี่ยวผลผลิตมะพร้าว ส่งป้อนให้แก่ผู้ผลิตรายใหญ่หลายรายในไทย นำไปผลิตสินค้าจากมะพร้าว

พีท่า ระบุว่า ลิงถูกล่ามโซ่และถูกขังอยู่ในกรง แยกห่างจากลิงตัวอื่นๆ และเจ้าหน้าที่ของพีท่าห์ที่ตรวจสอบเรื่องนี้ในไทย สังเกตเห็นด้วยว่า เห็นลิงเหล่านี้มีอาการเครียด เพราะสภาพที่ถูกล่ามโซ่และถูกขัง

นอกจากนี้ ไซมอนด์ยังเรียกร้องให้ห้างอื่นๆ เลิกขายผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทยด้วย รวมถึงห้างเทสโก้ , แซนสบิวรี่ และแอสด้า รวมทั้งให้เลิกเก็บสต็อกสินค้าที่ผลิตโดยใช้แรงงานลิงเยี่ยงทาสด้วย

ด้าน ห้างเทสโก้ ยืนยันว่า ทางห้างไม่ได้ขายสินค้าจากมะพร้าวที่ใช้แรงงานลิง และไม่ได้ขายสินค้าจากมะพร้าวที่มาจากไทยอยู่แล้ว

ส่วน แซนสบิวรี่ เผยว่า จะทบทวนและตรวจสอบเรื่องนี้กับซัพพลายเออร์ ที่ส่งสินค้ามะพร้าวให้แก่ทางห้าง

ขณะที่ แอสด้า จะนำสินค้าจากมะพร้าวของไทย ออกจากชั้นวางทันที 

พีท่า ระบุบด้วยว่า ลิงสามารถเก็บลูกมะพร้าวได้วันละ 1,000 กว่าลูก ซึ่งมากกว่าที่คนเก็บได้อย่างมาก และอ้างแหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมในไทยว่า การใช้ลิงเก็บมะพร้าว เป็นเรื่องที่ทำกันอย่างกว้างขวางทั่วอุตสาหกรรมมะพร้าวของไทย

ทั้งนี้ กฎหมายไทยห้ามการจับลิงจากป่า แต่สามารถซื้อจากผู้เพาะพันธ์ุลิงที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกกฎหมายได้

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง