TNN online อินเตอร์โพล ปฎิเสธคำขออิหร่านออกหมายจับ”ทรัมป์”

TNN ONLINE

World

อินเตอร์โพล ปฎิเสธคำขออิหร่านออกหมายจับ”ทรัมป์”

อินเตอร์โพล ปฎิเสธคำขออิหร่านออกหมายจับ”ทรัมป์”

อินเตอร์โพล ปฎิเสธคำขออิหร่านออกหมายจับ ทรัมป์ ระบุต้องรักษาความเป็นกลางทางการเมือง ห้ามเข้าไปเกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่างๆ

วันนี้ (30 มิ.. 63 )นายอาลี อัลกาสิเมห์ร อัยการสูงสุดของอิหร่านประกาศว่า จะขอความช่วยเหลือจากตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพลให้ออกหมายจับบุคคล 36 คน รวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เกี่ยวข้องกับกรณีสหรัฐลอบสังหารนายพลกาเซ็ม โซไลมานีอดีตผู้บัญชาการหน่วยรบคุดส์ของอิหร่านในเดือน ..


อย่างไรก็ตาม อินเตอร์โพลซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองลียงของฝรั่งเศส แถลงในเวลาต่อมาว่า กฎระเบียบของหน่วยงานไม่อนุญาตให้ทำเช่นนั้นได้ อินเตอร์โพลมีหน้าที่เพียงผู้ประสานงานระหว่างหน่วยงานบังคับใช้ในเหล่ารัฐสมาชิก ช่วยเหลือรัฐสมาชิกให้ทำงานร่วมกันเพื่อคลี่คลายอาชญากรรมและจับกุมผู้ต้องสงสัยที่กำลังพยายามหลบหนีกระบวนการยุติธรรมในแต่ละขอบเขตอำนาจศาล


โฆษกอินเตอร์โพลระบุด้วยว่า อินเตอร์โพลต้องรักษาความเป็นกลางทางการเมือง และมีกฎบัตรห้ามเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่าง ในทางการเมือง ทางทหาร ศาสนา หรือประเด็นเกี่ยวกับเชื้อชาติ


 เมื่อเดือน .. ที่ผ่านมา นายพลโซไลมานีถูกสังหารโดยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศด้วยโดรน "เอ็มคิว-9 รีปเปอร์" (MQ-9 Reaper)ของสหรัฐขณะที่เขากำลังเดินทางเยือนอิรัก


ขณะที่รัฐบาลวอชิงตันอ้างว่า การสังหารนายพลทรงอิทธิพลรายนี้ "มีความชอบธรรม" เนื่องจากเขากำลังวางแผนโจมตีนักการทูตและทหารอเมริกันในอิรักและทั่วตะวันออกกลาง ขณะที่เตหะรานถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็น "การก่อการร้าย" ที่ลงมือโดยรัฐ



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง