TNN online "ทรัมป์" เล็งถอนทหารบางส่วนจากเยอรมนีไปโปแลนด์

TNN ONLINE

World

"ทรัมป์" เล็งถอนทหารบางส่วนจากเยอรมนีไปโปแลนด์

ทรัมป์ เล็งถอนทหารบางส่วนจากเยอรมนีไปโปแลนด์

"ทรัมป์" เล็งถอนทหารสหรัฐบางส่วนจากเยอรมนีไปประจำการที่โปแลนด์ เพื่อปกป้องโปแลนด์จากรัสเซีย

วันนี้( 25 มิ.ย.63) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ แถลงข่าวพร้อมกับประธานาธิบดีอันเดรซ ดูด้าของโปแลนด์ ซึ่งเดินทางไปเยือนสหรัฐที่ทำเนียบขาวว่า ทหารสหรัฐที่กำลังถอนตัวออกจากเยอรมนีนั้นบ่างส่วนอาจถูกส่งไปประจำการที่โปแลนด์แทน ส่วนที่เหลือจะเดินทางกลับสหรัฐ ซึ่งทรัมป์ ระบุว่า สหรัฐกำลังลดกำลังทหารในเยอรมนี จาก 52,000 นาย เหลือ 25,000 นาย

อย่างไรก็ตามทรัมป์ไม่ได้ระบุจำนวนทหารสหรัฐที่อาจถูกส่งไปโปแลนด์ แต่ทางทำเนียบขาว เคยระบุว่า มีแผนจะส่งทหารสหรัฐไปยังโปแลนด์ ประมาณ 1,000 คน ซึ่งเป็นการส่งทหารเพิ่มเติมอีก จากแผนเดิมที่สหรัฐเคยประกาศไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วว่าจะส่งทหารไปยังโปแลนด์ประมาณ 1,000 คน รวมเป็น 2,000 คน เพื่อช่วยปกป้องโปแลนด์จากรัสเซียตามคำขอของโปแลนด์

เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐประกาศจะลดกำลังทหารสหรัฐในเยอรมนีลง 10,000 นาย เหลือ 25,000 นาย โดยสหรัฐมีทหารประจำการในเยอรมนีประมาณ 35,000 นาย แต่ในช่วงเวลาที่มีการสับเปลี่ยนกำลังพล อาจมีทหารสหรัฐอยู่ในเยอรมนีได้มากถึง 50,000 กว่านาย 

ทรัมป์ ตัดสินใจถอนทหารออกจากเยอรมนี ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรในองค์การนาโต้ หลังจากกล่าวหาว่า เยอรมนีจ่ายเงินสนับสนุนองค์การนาโต้น้อยเกินไปแต่กลับทุ่มเงินไปกับการซื้อพลังงานจากรัสเซีย 

ทั้งนี้ สหรัฐส่งทหารไปประจำในเยอรมนี ภายใต้องค์การนาโต้ ซึ่งสหรัฐและเยอรมนีเป็นชาติสมาชิก

ผู้นำโปแลนด์ยังนับเป็นผู้นำต่างประเทศคนแรกที่ไปเยือนสหรัฐนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด19 ในสหรัฐ และสหรัฐเป็นประเทศอันดับ 1 ที่มีผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อโควิดสูงที่สุดในโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทรัมป์" สุดงง! ไม่รู้เลข "19" หลังโควิดคืออะไร

"ทรัมป์" ลงนามคว่ำบาตรศาลอาญาระหว่างประเทศ

"ทรัมป์"ฉุน! ขู่ซ้ำจะตัดสัมพันธ์กับจีนอย่างสิ้นเชิง

"ทรัมป์" ลงนามขยายเวลาคว่ำบาตร "เกาหลีเหนือ" อีก 1 ปี



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง