TNN online ประกาศยุบสภา! สิงคโปร์เตรียมเลือกตั้งใหม่ 10 ก.ค.นี้

TNN ONLINE

World

ประกาศยุบสภา! สิงคโปร์เตรียมเลือกตั้งใหม่ 10 ก.ค.นี้

ประกาศยุบสภา! สิงคโปร์เตรียมเลือกตั้งใหม่ 10 ก.ค.นี้

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุงของสิงคโปร์ ประกาศผ่านโทรทัศน์ว่า ประธานาธิบดีประกาศยุบสภาแล้ว และจะให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 10 ก.ค.นี้

วันนี้ (23 มิ.ย.63) นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง วัย 68 ปี กล่าวทางโทรทัศน์ว่า ได้เข้าพบประธานาธิบดีฮาลิมา ยาคอบในเช้าวันนี้ และแนะนำเรื่องยุบสภาประกาศจัดการเลือกตั้ง การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้จะไม่เหมือนที่ผ่านมา ไม่ใช่เพียงแค่การจัดการพิเศษเพราะโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 แต่มีสถานการณ์และประเด็นต่าง ๆ เป็นเดิมพัน โดยเขามีเวลาจนถึงเดือนเมษายนปีหน้าที่จะจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ แต่ตัดสินใจร่นให้เร็วขึ้น เพราะไม่รู้ว่าโควิด-19 จะสิ้นสุดเมื่อใด พร้อมกับยกตัวอย่างเกาหลีใต้ ไต้หวัน และยุโรปหลายประเทศที่เดินหน้าจัดการเลือกตั้งแม้โควิด-19 ยังระบาด

ด้าน คณะกรรมการการเลือกตั้งแถลงในเวลาต่อมาว่า วันสมัครรับเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 30 มิ.ย. ส่วนวันเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 10 ก.ค. เปิดทางให้พรรคกิจประชาชน หรือ พีเอพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล มีเวลาหาเสียงอย่างเป็นทางการอย่างน้อย 10 วัน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ต่างจับจ้องว่า พรรคพีเอพีจะสามารถกวาดคะแนนได้มากถึงร้อยละ 69.9 เหมือนการเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อปี 2558 หรือไม่ ครั้งนั้นพรรคได้คะแนนท่วมท้น เพราะ นายลี กวนยู บิดาของนายกรัฐมนตรีลี และผู้ก่อตั้งประเทศเพิ่งถึงแก่อสัญกรรมได้เพียง 6 เดือน ด้าน พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นฝ่ายค้านเพียงพรรคเดียวที่มีที่นั่งในสภาจะหาทางปกป้องเก้าอี้ที่มีอยู่เพียง 6 ที่นั่ง จากทั้งหมด 93 ที่นั่ง

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง