TNN online "ทรัมป์" เลื่อนประชุมจี-7 เชิญหลายชาติร่วมเจรจา

TNN ONLINE

World

"ทรัมป์" เลื่อนประชุมจี-7 เชิญหลายชาติร่วมเจรจา

ทรัมป์ เลื่อนประชุมจี-7 เชิญหลายชาติร่วมเจรจา

"โดนัลด์ ทรัมป์" ผู้นำสหรัฐฯเลื่อนการประชุมจี-7 เตรียมเชิญหลายประเทศร่วมเจรจาด้วย

วันนี้( 31 พ.ค.63) ประธานาธิบดีโดนัลด์  ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เปิดเผยว่า จะเลื่อนการประชุมสุดยอดผู้นำจี-7 ไปเป็นเดือนกันยายนหรือเดือนถัดไป และเพิ่มรายชื่อประเทศต่างๆเข้าร่วมเจรจา รวมถึงออสเตรเลีย รัสเซีย เกาหลีใต้และอินเดีย 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวต่อไปว่า จี-7 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศก้าวหน้าที่สุดของโลกได้กลายเป็นกลุ่มล้าสมัยไปแล้วในรูปแบบปัจจุบัน การที่ตนเลื่อนประชุมออกไปเพราะไม่รู้สึกว่า จี-7 เป็นตัวแทนที่เหมาะสมของโลกและไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เชิญหลายประเทศร่วมประชุมเป็นความพยายามขยายสมาชิกถาวรของจี-7 หรือไม่ แต่ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เคยเสนอให้รัสเซียเข้ามาเป็นสมาชิกจี-7 เพราะรัสเซียมีความสำคัญต่อยุทธศาสตร์ของโลก

ทั้งนี้ รัสเซีย ถูกขับออกจากจี-8 เมื่อปี2557 หลังรัสเซียผนวกภูมิภาคไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ ซึ่งประธานาธิบดีสหรัฐในตอนนั้นคือบารัค โอบามา ด้าน โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต้องการให้หลายประเทศ หารือกันเรื่องจีนในที่ประชุมจี-7

ขณะที่เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ บอกว่า เกาหลีใต้ทราบแล้วเรื่องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เชิญร่วมประชุมจี-7 และจะหารือเรื่องนี้กับสหรัฐ ทั้งนี้ จี-7 ประกอบด้วย สหรัฐ, อังกฤษ ,ฝรั่งเศส , ญี่ปุ่น , เยอรมนี , อิตาลี และแคนาดาแต่สหภาพยุโรปเข้าร่วมประชุมด้วย




เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง