TNN online นาซาปล่อยจรวด SpaceX ขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ

TNN ONLINE

World

นาซาปล่อยจรวด SpaceX ขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ

นาซาปล่อยจรวด SpaceX ขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ

นาซาปล่อยจรวดพร้อมกระสวยอากาศของ SpaceX ขึ้นสู่อวกาศสำเร็จ พร้อมนักบินอวกาศอเมริกัน 2 คน

วันนี้ (31พ.ค.63) องค์การบริหารการบินและอวกาศ (นาซา) ของสหรัฐ ปล่อยจรวด “ฟัลคอน9” ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ( SpaceX ) บริษัทผลิตจรวดเอกชนของมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ จากศูนย์ปล่อยยานอวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา พร้อมกระสวยอวกาศ “ครูว์ ดรากอน” ที่สเปซเอ็กซ์ผลิตขึ้นเช่นกัน และนักบินอวกาศชาวอเมริกัน 2 คนคือ ดัก เฮอร์ลีย์ และบ็อบ เบห์นเคน ขึ้นสู่อวกาศมุ่งหน้าสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) เมื่อเวลา 15.22 น.ของวันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่นฝั่งตะวันออกของสหรัฐ หรือตรงกับ 02.22 น.ของเช้าตรู่วันอาทิตย์ตามเวลาในไทย

กระสวยอวกาศ “ครูว์ ดรากอน” แยกตัวออกจากจรวดฟัลคอน9 ท่อนที่ 2 ในเวลา 15.35 น.ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นก็เข้าสู่วงโคจร นับเป็นภารกิจประวัติศาสตร์ เที่ยวบินแรกของนักบินอวกาศจากนาซา ที่ขึ้นจากแผ่นดินสหรับในรอบ 9 ปี และนักบินอวกาศของนาซาทั้ง 2 คน จะใช้เวลาอยู่ในอวกาศนาน 4 เดือนหลังจากเชื่อมต่อกับไอเอสเอส

กระสวยอวกาศที่ปล่อยจากฐานปล่อยยานอวกาศเคนเนดีแห่งนี้ ถูกใช้ปล่อยกระสวยอวกาศเที่ยวสุดท้ายของนาซา ซึ่งก็มีเฮอร์ลีย์ บินไปด้วย ในปี พ.ศ. 2554 จากนั้นเป็นต้นมา นักบินอวกาศของนาซาก็ขึ้นสู่อวกาศพร้อมกับกระสวยอวกาศโซยูซของรัสเซีย ไม่เคยปล่อยยานบนแผ่นดินสหรัฐอีก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เรียกภารกิจครั้งนี้ว่าเป็นการเริ่มต้น โดยบอกว่า จุดหมายปลายทางต่อไป คือการส่งยานอวกาศไปยังดาวอังคาร ทรัมป์ ไปชมการปล่อยกระสวยอวกาศครั้งนี้พร้อมกับรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์, วิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์, เบตซี เดวอส รัฐมนตรีศึกษาธิการ, แมตต์ แกตซ์ สมาชิกรัฐสภาของรัฐฟลอริดา และริค สกอตต์ วุฒิสมาชิก

ทรัมป์ให้คำมั่นว่า จะส่งนักบินอวกาศสหรัฐกลับคืนสู่ดวงจันทร์อีกครั้งภายในปี พ.ศ.2567 เพื่อตั้งฐานที่มั่นถาวร จากนั้นก็จะปล่อยยานขึ้นไปสำรวจดาวอังคาร เขาบอกว่า ผู้หญิงคนแรกที่จะได้เหยียบดวงจันทร์ จะเป็นชาวอเมริกัน และอเมริกาก็จะเป็นชาติแรกในการขึ้นไปบนดาวอังคาร 

ก่อนหน้านี้ นาซาต้องเลื่อนปล่อยกระสวยอวกาศ “ครูว์ ดรากอน” เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย


ภาพจาก https://twitter.com/Reuters


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง