TNN online ‘ทรัมป์’ เดินหน้ากินยารักษามาลาเรีย แม้มีผลวิจัยเสี่ยงอันตราย

TNN ONLINE

World

‘ทรัมป์’ เดินหน้ากินยารักษามาลาเรีย แม้มีผลวิจัยเสี่ยงอันตราย

‘ทรัมป์’ เดินหน้ากินยารักษามาลาเรีย แม้มีผลวิจัยเสี่ยงอันตราย

‘ทรัมป์’ จะกลับไปกินยารักษามาลาเรียอีก ถ้าหากรู้สึกไม่ปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19 แม้ผลวิจัยออกมาระบุว่าเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

วันนี้ ( 29 พ.ค. 63 )เคย์เลห์ แมคเอนนานี่ โฆษกหญิงของทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวานนี้ (พฤหัส) ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า รู้สึกสบายดีมาก หลังจากที่ได้กินยารักษามาลาเรีย “ไฮดรอกซี่คลอโรควิน” ไปนาน 2 สัปดาห์ และได้หยุดกินยาตัวนี้ไปแล้ว แต่ ทรัมป์ระบุว่า เขาจะกลับไปกินยาตัวนี้อีกครั้ง ถ้าหากรู้สึกว่ามีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด19 เมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์สร้างความตกตะลึง เมื่อเขาเปิดเผยว่า กำลังกินยารักษามาลาเรียไฮดรอกซี่คลอโรควิน


ซึ่งเขาพยายามส่งเสริมให้ใช้ยาตัวนี้กับผู้ป่วยโควิด19 เขาเปิดเผยหลังจากที่กินยาตัวนี้มานาน 1 สัปดาห์ครึ่ง เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด19 หลังจากที่เขาพบว่า มีแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์หลายคน ที่อยู่แนวหน้าในการต่อสู้กับโควิด19 กินยาตัวนี้อยู่ เพื่อป้องกันติดเชื้อโควิด19 ทรัมป์ยังบอกว่า เขารู้สึกปลอดภัยเพิ่มขึ้นอีกขั้น หลังจากกินยาตัวนี้


อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ได้หยุดกินยาตัวนี้ไปแล้วเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่า ยาไฮดรอกซี่คลอโรควิน ซึ่งเป็นยารักษามาลาเรีย จะสามารถป้องกันการติดเชื้อ หรือรักษาผู้ป่วยโควิด19 ได้ หนำซ้ำยังมีรายงานผลข้างเคียงของยาตัวนี้ หากใช้ในผู้ป่วยโควิด19 ว่า อาจทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ จนทำให้หัวใจวาย และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้


นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอช ยังได้สั่งระงับการทดลองทางคลินิกของยาไฮดรอกซี่คลอโรควิน ซึ่งเป็นการทดลองของทางดับเบิลยูเอชโอเอง เป็นการชั่วคราว เพื่อรอตรวจสอบข้อมูลด้านความปลอดภัยของยาตัวนี้ หลังจากวารสารการแพทย์แลนเซ็ท ตีพิมพ์ผลการศึกษาในผู้ป่วยโควิด19 ในโรงพยาบาลกว่า 96,000 คนทั่วโลก พบว่า ยาไฮดรอกซี่คลอโรควิน มีผลเสียมากกว่าผลดีเมื่อใช้ในผู้ป่วยโควิด19 โดยนอกจากจะไม่ได้ผลในการรักษาโควิด19 แล้ว ยังทำให้เสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะเกิดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะได้


ส่วนในสหรัฐเอง ด็อกเตอร์แอนโธนี เฟาซี่ ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดเชื้อและภูมิแพ้แห่งชาติของสหรัฐ ก็กล่าวเตือนล่าสุดอีกครั้งเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า ไฮดรอกซี่คลอโรควิน ไม่ใช่วิธีรักษาโควิด19 ที่ได้ผล

ส่วนก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา ทางองค์การอาหารและยาสหรัฐ หรือเอฟดีเอ ได้ออกคำเตือนอย่างชัดเจนว่า ยาตัวนี้มีผลข้างเคียงร้ายแรง หากนำมาใช้กับผู้ป่วยโควิด19 คืออาจปลี่ยนแปลงการเต้นของหัวใจ ที่อาจถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ทันที จึงต้องใช้แต่ในโรงพยาบาลตามคำสั่งของแพทย์เท่านั้น


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง