TNN online สภาพอากาศเลวร้าย! นาซาเลื่อนปล่อยจรวดสเปซเอ็กซ์

TNN ONLINE

World

สภาพอากาศเลวร้าย! นาซาเลื่อนปล่อยจรวดสเปซเอ็กซ์

สภาพอากาศเลวร้าย! นาซาเลื่อนปล่อยจรวดสเปซเอ็กซ์

นาซาต้องเลื่อนการปล่อยจรวด “ฟัลคอน9” ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ พร้อมกระสวยอวกาศ “ครูว์ ดรากอน” ขึ้นสู่อวกาศ เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย

วันนี้ (28พ.ค.63) จากสภาพอากาศเลวร้าย ทำให้บริษัทสเปซเอ็กซ์ ของนายอีลอน มัสก์ เลื่อนปล่อยจรวด “ฟัลคอน 9” ซึ่งผลิตโดยบริษัทสเปซเอ็กซ์ ที่จะนำแคปซูล หรือกระสวยอวกาศ “ครูว์ ดรากอน” พร้อมดั๊ก เฮอร์ลีย์ และบ็อบ เบห์นเคน 2 นักบินอวกาศจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐ ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจยังสถานีอวกาศนานาชาติ หรือไอเอสเอส (ISS) จากศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา

เดิมมีกำหนดปล่อยในเวลา 16.33 น.ของวันที่ 27 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่นฝั่งตะวันออกของสหรัฐ หรือหรือตรงกับเวลาประมาณ 03.33 น.ของวันที่ 28 พฤษภาคม ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นภารกิจในอวกาศครั้งแรกในรอบ 9 ปีที่สหรัฐส่งนักบินอวกาศขึ้นไปยังอวกาศจากแผ่นดินสหรัฐเอง ตั้งแต่ปลดระวางกระสวยอวกาศในเดือนกรกฎาคม 2554

ทั้งนี้ น่าเสียดาย ที่สภาพอากาศไม่เป็นใจ ทำให้ศูนย์ควบคุมการปล่อยยาน ต้องยกเลิกกะทันหันในขณะที่เหลือเวลาเพียง 16 นาทีเท่านั้นก่อนที่จรวดฟัลคอล 9 จะทะยานขึ้นจากฐาน 

สเปซเอ็กซ์และนาซากำหนดปล่อยยานอีกครั้งในวันเสาร์นี้ แต่หากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยอีก ก็จะทดลองครั้งที่ 3 ในวันอาทิตย์

ทั้งนี้ เกิดฝนฟ้าคะนองและเมฆหมอกหนาปกคลุมท้องฟ้าเหนือฐานปล่อย เป็นอุปสรรคต่อความพยายามที่จะเดินหน้าปล่อยยานเมื่อวันพุธ ซึ่งสภาพอากาศเลวร้ายดังกล่าวเกิดขึ้นไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก่อนกำหนดปล่อย ทำให้ภารกิจครั้งนี้ต้องยุติลงชั่วคราวนักบินอวกาศของนาซาทั้ง 2 คน จะใช้เวลาอยู่ในอวกาศนาน 4 เดือนหลังจากเชื่อมต่อกับไอเอสเอส

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง