TNN online ครั้งแรกของโลก! ศาลสิงคโปร์ ตัดสินประหารชีวิตผ่านโปรแกรม Zoom

TNN ONLINE

World

ครั้งแรกของโลก! ศาลสิงคโปร์ ตัดสินประหารชีวิตผ่านโปรแกรม Zoom

ครั้งแรกของโลก! ศาลสิงคโปร์ ตัดสินประหารชีวิตผ่านโปรแกรม Zoom

ศาลฏีกาสิงคโปร์ ตัดสินประหารชีวิตผู้ต้องหาค้ายาเสพติดผ่านโปรแกรม Zoom และเป็นผู้ต้องหารายแรกของโลกที่ถูกตัดสินประหารชีวิต ผ่านการพิจารณาคดีออนไลน์

วันนี้ (20 พ.ค.63) Reuters  และ หนังสือพิมพ์ The Straits Times รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ ที่ 15 พฤษภาคม ศาลฏีกาสิงคโปร์ ตัดสินประหารชีวิต นาย Punithan Genasan ชาวมาเลเซีย วัย 37 ปี ในข้อหาค้าเฮโรอีน โดยการตัดสินครั้งนี้ เป็นการพิจารณาคดีผ่าน Zoom เนื่องจากอยู่ในภาวะวิกฤตโควิด 19 ดังนั้น นาย Punithan Genasan จึงเป็นผู้ต้องหารายแรกของโลก ที่ถูกตัดสินประหารชีวิต ผ่านการพิจารณาคดีออนไลน์ 

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ศาลรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา พิจารณาคดีผ่านทาง Zoom เป็นครั้งแรก แต่เป็นการพิจารณาคดี ความขัดแย้งด้านการประกันภัยที่มีฐานความผิดไม่รุนแรง ดังนั้น การพิจารณาคดี่ออนไลน์ที่สิงคโปร์ที่มีคำถามตามมาถึงความเหมาะสม เพราะเป็นโทษรุนแรงถึงขั้นประหารชีวิต   

อย่างไรก็ตาม ศาลฎีกาของสิงคโปร์ อธิบายว่า คดีนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2011 และในครั้งนี้ เป็นการอ่านคำตัดสินโดยไม่ได้มีการไต่สวน เพราะคดีสิ้นสุดลงแล้ว และตามกระบวนการทางกฎหมายนั้น ศาลฎีกาจะพิจารณาคดีไปตามตัวบทกฎหมายมากกว่าการไต่สวนผู้ต้องหา และพยาน ที่ทำไปก่อนหน้านี้ในศาลชั้นและศาลอุทธรณ์ ดังนั้น จึงเป็นการพิจารณาคดี ตามกระบวนการยุติธรรมที่ได้มาตรฐาน   

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง