TNN online สมาชิกระดับสูงในราชวงศ์ซาอุฯ ถูกจับกุม 3 พระองค์

TNN ONLINE

World

สมาชิกระดับสูงในราชวงศ์ซาอุฯ ถูกจับกุม 3 พระองค์

สมาชิกระดับสูงในราชวงศ์ซาอุฯ ถูกจับกุม 3 พระองค์

สมาชิกระดับสูง 3 คนของราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย ถูกจับกุมตัวด้วยเหตุผลที่ยังไม่มีการอธิบาย

วันนี้ (7 มี.ค.63) สื่อสหรัฐรายงานวันนี้ว่า สมาชิกระดับสูง 3 คนของราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งรวมทั้งเจ้าชายอาเหม็ด บิน อับดุลลาซิซ พระอนุชาองค์เล็กของสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ องค์กษัตริย์ของซาอุดีอาระเบีย และโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ พระราชนัดดาของกษัตริย์ซัลมาน ถูกจับกุมตัวด้วยเหตุผลที่ยังไม่มีการอธิบาย โดยผู้ที่ถูกจับ 2 คน อยู่ในกลุ่มสมาชิกที่ทรงอิทธิพลที่สุดของราชวงศ์ซาอุดีอาระเบียด้วย การควบคุมตัวสมาชิกราชวงศ์ครั้งนี้ เชื่อกันว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมาร

ก่อนหน้านี้ ในปี 2560 สมาชิกในราชวงศ์ซาอุฯหลายสิบคน รวมทั้งรัฐมนตรีและนักธุรกิจด้วย ถูกควบคุมอยู่ในโรงแรมริตซ์-คาร์ลตัน ในกรุงริยาด หลังเจ้าชายโมฮัมเหม็ด สั่งให้จับกุมตัวพวกเขา 

ทั้งนี้ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ถูกมองว่าเป็นผู้นำตัวจริงของซาอุฯ หลังจากได้รับสถาปนาให้เป็นมกุฏราชกุมารโดยสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน พระบิดา ในปี 2559

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ได้รับเสียงชื่นชมจากนานาชาติในปี 2559 เมื่อพระองค์ทรงให้คำมั่นสัญญาว่าจะปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคม ในประเทศที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมฝังรากลึกแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม พระองค์ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากหลายกรณีอื้อฉาว รวมทั้งการสังหารโหดนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชื่อดังชาวซาอุดีอาระเบีย ที่สถานกงสุลซาอุฯในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกีเมื่อปี 2561

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เริ่มเคลื่อนไหวกระชับอำนาจตั้งแต่การปลดโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ ซึ่งเป็นพระญาติ ลูกพี่ลูกน้องกัน ในการยึดอำนาจในราชวงศ์เมื่อปี 2560 เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน จับกุมตัวสมาชิกในราชวงศ์หลายคน ในการรณรงค์กวาดล้างการคอร์รัปชั่นในช่วงปลายปีเดียวกัน 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง