TNN online ต้นตอโควิด-19ระบาด! เกาหลีใต้เตรียมเอาผิดเจ้าของลัทธิชินชอนจี (คลิป)

TNN ONLINE

World

ต้นตอโควิด-19ระบาด! เกาหลีใต้เตรียมเอาผิดเจ้าของลัทธิชินชอนจี (คลิป)

ต้นตอโควิด-19ระบาด! เกาหลีใต้เตรียมเอาผิดเจ้าของลัทธิชินชอนจี (คลิป)

หัวหน้าลัทธิในเกาหลีใต้ เตรียมถูกนำตัวมาสอบสวน หลังพบมีสมาชิกลัทธิไปร่วมพิธีกรรมในโบสถ์จนทำให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก

วันนี้ (2มี.ค.63) ทางการกรุงโซลของเกาหลีใต้ ได้ยื่นคำร้องต่ออัยการกรุงโซล ให้จับกุมนายลี มาน ฮี วัย 88 ปี ผู้ก่อตั้งโบสถ์ชินชอนจี ซึ่งเป็นต้นตอของการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศเกาหลีใต้ รวมถึงสมาชิกอีก 11 คน ในข้อหาการก่ออาชญากรรม ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 และพยายามปกปิดรายชื่อของสมาชิกลัทธิ ซึ่งขัดต่อมาตรการของกรมควบคุมและป้องกันโรค ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่พยายามตามหาตัวผู้ป่วย ก่อนที่จะเกิดการระบาดอย่างหนักในเวลานี้ 

หนึ่งในสมาชิกระดับสูงของลัทธิ คิม ชิน ชัง ระบุว่า ทางโบสถ์รู้สึกเสียใจอย่างที่สุดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยอมรับว่ามีสมาชิกบางคนที่กลัวที่จะเปิดเผยตัวตน แต่ก็ยืนยันว่าทางโบสถ์ได้เปิดเผยข้อมูลทุกอย่าง รวมถึงที่อยู่ของสมาชิกแต่ละคนด้วย เนื่องจากสิ่งสำคัญที่สุดในเวลานี้คือการให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับภาครัฐ 

ที่ผ่านมา สมาชิกโบสถ์ทั้ง 2.3 แสนคน ถูกสัมภาษณ์ไปแล้ว โดยพบว่ามีเกือบ 9,000 คนที่แสดงอาการของการติดเชื้อโควิด-19 โดยล่าสุดพบว่าโบสถ์ดังกล่าวถูกปิดลงทั่วประเทศแล้ว ส่วนกิจกรรมของศาสนาต่าง ๆ ก็ถูกยกเลิกไปก่อน โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้มีเพิ่มขึ้นในระยะเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาอีก 586 คน รวม 3,736 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 4 คน เป็น 21 คน ขณะทีผู้ได้รับการรักษาหายแล้วมี 30 คน นับเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อสูงที่สุดรองจากประเทศจีน 

ขณะนี้ได้เกิดความไม่พอใจอย่างยิ่งต่อลัทธิดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้ที่ไปร่วมลงนามเพื่อยุติลัทธินี้ โดยพบว่ามีชาวเกาหลีใต้ร่วมลงนามกันมากกว่า 1.2 ล้านคนแล้ว 

ทั้งนี้ การระบาดในเกาหลีใต้ เกิดจากหญิงวัย 61 ปี ซึ่งมีอาการป่วยได้เข้าไปร่วมพิธีกรรมในโบสถ์พร้อมสมาชิกคนอื่น จนทำให้เกิดการระบาดอย่างหนัก โดยหญิงคนดังกล่าวปฏิเสธการเดินทางไปยังต่างประเทศ ก่อนที่จะยอมรับในภายหลังว่าเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นเมื่อปลายเดือนธันวคมที่ผ่านมา 

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง