TNN online กลับบ้านหมดแล้ว! "ฮุนเซน" ยันไม่มีชาวกัมพูชา-ผดส.เวสเตอร์ดัม ติดเชื้อโควิด-19

TNN ONLINE

World

กลับบ้านหมดแล้ว! "ฮุนเซน" ยันไม่มีชาวกัมพูชา-ผดส.เวสเตอร์ดัม ติดเชื้อโควิด-19

กลับบ้านหมดแล้ว! ฮุนเซน ยันไม่มีชาวกัมพูชา-ผดส.เวสเตอร์ดัม ติดเชื้อโควิด-19

"ฮุนเซน" แจงผู้โดยสารเรือสำราญเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม ได้เดินทางออกจากกัมพูชาเพื่อกลับประเทศบ้านเกิดครบทุกคนแล้ว หลังไม่มีคนใดตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงชาวกัมพูชาด้วย

วันนี้ (24 ก.พ.63) นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชา กล่าวออกอากาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติกัมพูชาว่า ผู้โดยสารเรือสำราญเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม ได้เดินทางออกจากกัมพูชาเพื่อกลับประเทศบ้านเกิดของตนเองหมดทุกคนแล้ว ยกเว้นเพียงลูกเรือบางส่วนที่ยังไม่กลับเพราะพวกเขาขอใช้เวลาในกัมพูชาอีกช่วงหนึ่ง คนบนเรือทั้งหมดไม่พบว่าป่วยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 และจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีชาวเขมรคนใดติดเชื้อไวรัส และได้เน้นย้ำว่า กัมพูชาจะยังคงเข้มงวดกับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้โดยสารในทุกสนามบิน ท่าเรือ และด่านชายแดน เพื่อป้องกันไวรัสแพร่ระบาดในกัมพูชา และเรียกร้องให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหากจำเป็นและหมั่นล้างมือ

ทั้งนี้ เรือสำราญเวสเตอร์ดัมออกเดินทางจากฮ่องกง พร้อมผู้โดยสาร 1,455 คน และลูกเรือ 802 คน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. แต่ถูกปฏิเสธเข้าเทียบท่ามาแล้วหลายประเทศเนื่องจากความหวาดวิตกเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ก่อนได้รับอนุญาตจากกัมพูชาให้เข้าจอดเทียบท่าที่ท่าเรือสีหนุวิลล์

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ยังเปิดเผยถึงมาตรการด้านเศรษฐกิจช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และการที่สหภาพยุโรปหรืออียู เพิกถอนการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีศุลกากร หรือ EBA แก่กัมพูชา โดยผู้ประกอบการโรงแรมและเกสต์เฮาส์ต่างๆ จะได้รับการยกเว้นภาษีนาน 4 เดือน ส่วนโรงงานต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบต้องปิดโรงงานจะได้รับการยกเว้นภาษีอย่างน้อย 6 เดือน และรัฐบาลจะรับภาระช่วยเหลือจ่ายค่าจ้างให้กับคนงานของโรงงานที่ได้รับผลกระทบด้วย 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง