TNN online "โป๊ปฟรานซิส" ไม่เห็นด้วยแผนสันติภาพตะวันออกกลางของทรัมป์

TNN ONLINE

World

"โป๊ปฟรานซิส" ไม่เห็นด้วยแผนสันติภาพตะวันออกกลางของทรัมป์

โป๊ปฟรานซิส ไม่เห็นด้วยแผนสันติภาพตะวันออกกลางของทรัมป์

องค์ประมุขคริสตจักรโรมันคาทอลิก ทรงไม่เห็นด้วยต่อแผนสันติภาพตะวันออกกลางของประธานาธิบดีสหรัฐ เพราะไม่มีความเสมอภาค

วันนี้ (23 ก.พ.63) สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงเตือนว่า ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ เผชิญกับการแก้ไขปัญหาที่ไม่ยุติธรรม และจะนำไปสู่วิกฤตครั้งใหม่ จากแผนสันติภาพตะวันออกกลางฉบับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทุกวันนี้ภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียน ถูกคุกคามด้วยภาวะไร้เสถียรภาพและความขัดแย้ง ตั้งแต่ตะวันออกกลาง จนถึงแอฟริกาเหนือ รวมถึงความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ กำลังเผชิญอันตรายจากการแก้ปัญหาที่ไร้ความยุติธรรม 

เชื่อกันว่า เป็นครั้งแรกที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส พูดถึงประเด็นความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ในที่สาธารณะ นับตั้งแต่ทรัมป์ ประกาศแผนการดังกล่าวเมื่อวันที่ 28 มกราคม

สำหรับแผนสันติภาพของทรัมป์ ยอมรับการมีอำนาจเหนือนิคมชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์ของอิสราเอล  และกำหนดเงื่อนไขหลายอย่างให้ปาเลสไตน์ปฏิบัติตามเพื่อสถาปนารัฐอิสระ โดยเมืองหลวงอยู่ในหมู่บ้านที่เขตเวสต์แบงก์  ทางตะวันออกของนครเยรูซาเล็ม

ขณะที่ รัฐมนตรีต่างประเทศปาเลสไตน์และกลุ่มสันนิบาตอาหรับ ไม่ยอมรับแผนการของทรัมป์ ส่วนทางการปาเลสไตน์ ตัดสัมพันธ์ทั้งหมดกับสหรัฐ และอิสราเอล  โดยปาเลสไตน์ต้องการให้นครเยรูซาเล็มตะวันออก เป็นเมืองหลวงในอนาคต

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง