TNN online "คาเธย์ แปซิฟิก" ให้พนักงานกว่า 3 หมื่นคน พักงานโดยไม่รับเงินเดือน

TNN ONLINE

World

"คาเธย์ แปซิฟิก" ให้พนักงานกว่า 3 หมื่นคน พักงานโดยไม่รับเงินเดือน

คาเธย์ แปซิฟิก ให้พนักงานกว่า 3 หมื่นคน พักงานโดยไม่รับเงินเดือน

สายการบินคาเธย์แปซิฟิกขอให้พนักงาน 27,000 คนพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง 3 สัปดาห์ระหว่างเดือนมี.ค.-มิ.ย. หลังได้รับผลกระทบจากการประท้วงหลายเดือนในฮ่องกงปีที่ผ่านมา ซึ่งถูกบั่นทอนเพิ่มเติมจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน

วันนี้ (5 ก.พ.63) นายออกุสตุส ถัง ซีอีโอของสายการบินคาเธย์แปซิฟิก ระบุผ่านคลิปวิดีโอที่ส่งถึงพนักงานทุกคนว่า ขอให้พนักงาน 27,000 คน ตั้งแต่ระดับผู้บริหารไปจนถึงพนักงานทั่วไปในส่วนต่างๆ พักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง 3 สัปดาห์ ช่วงระหว่างเดือนมี.ค.-มิ.ย. เขารู้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ยาก แต่เป็นมาตรการที่ต้องทำเพื่อประคับประคองบริษัทให้ผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบาก โดยเฉพาะช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทได้รับผลกระทบอย่างมากจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในจีน ไม่รวมถึงการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลในฮ่องกงตั้งแต่ปีก่อน ที่ส่งผลกระทบมาจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ นายถังยังประกาศแผนปรับลดค่าใช้จ่ายอื่นๆ ซึ่งรวมถึงลดเที่ยวบินยังจุดหมายปลายทางต่างๆ ทั่วโลกลงร้อยละ 30 เป็นเวลาสองเดือน ซึ่งรวมถึงเที่ยวบินไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งปรับลดลงมากถึงร้อยละ 90 และว่าเมื่อยังไม่ทราบว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเมื่อใด การรัดเข็มขัดและรักษาเงินสดเอาไว้จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจของสายการบินต่อไปมากที่สุด ทั้งนี้ สายการบินคาเธย์แปซิฟิกเคยขอให้พนักงานพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้างครั้งหลังสุดในปี 2552 ช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลก

ขณะที่ สายการบินต่างๆ ยังคงเดินหน้าปรับลดและระงับเที่ยวบินไปยังจีนแผ่นดินใหญ่จากผลพวงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน โดยสายการบินโคเรียนแอร์ไลน์ของเกาหลีใต้จะปรับลดเที่ยวบินไปยังเมืองต่างๆ 9 เมืองในจีนตั้งแต่วันที่ 7-22 ก.พ. กระทบ 68 เที่ยวบินใน 9 เมืองของจีน ส่วนสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์และสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ของสหรัฐประกาศระงับเที่ยวบินไปฮ่องกงเป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 20 ก.พ. เพราะผู้โดยสารลดลง อนหน้านี้สายการบินใหญ่ของสหรัฐทั้งสองแห่งนี้ระงับแต่เที่ยวบินไปจีนแผ่นดินใหญ่ ต้นตอเชื้อไวรัสระบาดตั้งแต่เดือนธันวาคม แต่เปลี่ยนมารวมฮ่องกงด้วยหลังจากฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตรายแรกจากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 18 คน 

ด้านสำนักงานการบินพลเรือนจีนมีประกาศไปถึงสายการบินจีนว่า สายการบินต่างชาติ 46 แห่งได้ระงับเที่ยวบินเข้าออกจีนแผ่นดินใหญ่ บางประเทศยังห้ามชาวจีนเดินทางเข้าด้วย ดังนั้นเพื่อรองรับความจำเป็นของผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางเข้าออกจีนและความจำเป็นของการลำเลียงสิ่งของระหว่างประเทศในช่วงเวลานี้ สำนักงานจึงขอให้สายการบินจีนให้บริการเที่ยวบินกับประเทศที่ไม่จำกัดการเดินทางกับจีนต่อไป แม้ว่าได้ลดจำนวนเที่ยวบินเพราะจำนวนผู้โดยสารลดลงแล้วก็ตาม

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ