TNN online ออสเตรเลีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไฟป่า

TNN ONLINE

World

ออสเตรเลีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไฟป่า

ออสเตรเลีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไฟป่า

ออสเตรเลีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงแคนเบอร์รา เหตุไฟป่ารุกคืบเข้าใกล้เมืองหลวง

วันนี้( 31 ม.ค.63) ทางการออสเตรเลีย เขตออสเตรเลียน แคปปิตอล เทอร์ริทอรี (Australian Capital Territory) ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังไฟป่าลุกไหม้อย่างรุนแรงมากขึ้นบริเวณชานกรุงแคนเบอร์รา โดยเผาทำลายพื้นที่แล้วกว่า 1 แสนไร่ ซึ่งเป็นเหตุไฟป่าที่รุนแรงที่สุดในพื้นที่ดังกล่าวในรอบเกือบ 20 ปี โดยประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณชานกรุงแคนเบอร์ร่า ได้รับแจ้งให้เตรียมพร้อมตลอดเวลา หากมีเหตุจำ เป็นต้องอพยพออกจากพื้นที่

ด้านนายแอนดรูว์ บาร์ผู้ว่าการของเขตออสเตรเลียน แคปปิตอล เทอร์ริทอรี ระบุว่า ทุกคนกำลังเผชิญกับเหตุไฟป่าที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2546 และไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการต่อสู้กับไฟป่า  โดยขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังต่อสู้กับไฟป่า ท่ามกลางอุณหภูมิร้อนจัดถึง 40 องศาเซลเซียส รวมถึงมีลมพัดแรงและพื้นที่แห้งแล้ง ซึ่งอาจทำให้ไม่สามารถควบคุมไฟป่าได้ โดยการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจะทำให้ทางการมีอำนาจพิเศษและทรัพยากรในการจัดการได้นานตราบเท่าที่กรุงแคนเบอร์ร่ายังตกอยู่ในความเสี่ยง และช่วยให้หน่วยดับเพลิงได้ทรัพยากรที่เพียง พอในการดับไฟป่า

ทั้งนี้  เหตุไฟป่าบริเวณชานกรุงแคนเบอร์รา ลุกไหม้ต่อเนื่องมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ทำให้สนามบินในกรุงแคนเบอร์ร่าต้องปิดทำการเมื่อวันพฤหัสที่แล้ว ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่เกิดเหตุเครื่องบินดับเพลิงตกบริเวณเทือกเขาสโนว์วี่ จนมีเจ้าหน้าที่จากสหรัฐฯ เสียชีวิตไป 3 นาย

สำหรับเหตุไฟป่าที่ยืดเยื้อตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 33 คน รวมทั้งเผาผลาญบ้านเรือนไปแล้วหลายพันหลัง และพื้นที่ป่ากว่า 68 ล้านไร่



 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง