TNN online ออสเตรเลียเพาะเชื้อ 'ไวรัสโคโรนา' นอกจีนได้สำเร็จ

TNN ONLINE

World

ออสเตรเลียเพาะเชื้อ 'ไวรัสโคโรนา' นอกจีนได้สำเร็จ

ออสเตรเลียเพาะเชื้อ 'ไวรัสโคโรนา' นอกจีนได้สำเร็จ

ทีมนักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียประสบความสำเร็จเพาะเชื้อ 'ไวรัสโคโรนา' นอกจีนได้สำเร็จ อาจเป็น จุดเปลี่ยนสำคัญ ในการต่อสู้กับไวรัส

วันนี้( 29 ม.ค.63) ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันโดเฮอร์ตี้ ในนครเมลเบิร์นของออสเตรเลีย ประกาศความสำเร็จในวันนี้ ในการเพาะเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ “ไวรัสอู่ฮั่น” นอกประเทศจีนได้เป็นครั้งแรก นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการต่อสู้กับไวรัสอู่ฮั่น 

ทีมนักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียผู้ค้นพบ ระบุว่า การค้นพบครั้งนี้ อาจเป็น “จุดเปลี่ยนสำคัญ” ในการต่อสู้กับไวรัสอู่ฮั่น 

ด้านไมค์ แคตตั้น รองผู้อำนวยการสถาบันโดเฮอร์ตี้ อธิบายว่า การค้นพบใหม่นี้ หมายความว่า นักวิทยาศาสตร์จะมีความสามารถในการสร้างวิธีตรวจแอนตี้บอดี้ ซึ่งจะสามารถตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในผู้ติดเชื้อที่ยังไม่แสดงอาการได้ และจะช่วยให้มองเห็นภาพรวมที่แม่นยำและชัดเจนขึ้น ถึงความรุนแรงของการระบาดของไวรัสอู่ฮั่น และอัตราการตายที่แท้จริง รวมไปถึงช่วยในการประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนด้วย 

ออสเตรเลียเพาะเชื้อ 'ไวรัสโคโรนา' นอกจีนได้สำเร็จ

ขณะที่จูเลี่ยน ดรูซ หัวหน้าห้องแล็บตรวจวิเคราะห์เชื้อไวรัสในออสเตรเลีย อธิบายการค้นพบครั้งนี้ว่า การสามารถเพาะเชื้อไวรัสอู่ฮั่น หมายความว่า ขณะนี้เรามีความสามารถในการพัฒนาวิธีตรวจเชื้อไวรัสอู่ฮั่นที่ได้ผลแม่นยำ และจะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ ในวิธีตรวจวินิจฉัยผู้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่น

ทีมนักวิจัยออสเตรเลีย ได้นำตัวอย่างเชื้อไวรัสอู่ฮั่น มาจากผู้ติดเชื้อคนหนึ่ง นำมาเพาะเชื้อในห้องแล็บจนประสบความสำเร็จครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ จีนได้รับเสียงชมเชยจากทั่วโลก ที่สามารถเรียงลำดับดีเอ็นเอไวรัสอู่ฮั่นได้อย่างรวดเร็ว และเปิดเผยต่อสาธารณะ ทำให้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก สามารถนำไปต่อยอดพัฒนาเครื่องมือตรวจวินัจฉัยไวรัสอู่ฮั่นได้ 

อย่างไรก็ตาม จีนไม่ได้มอบตัวเชื้อไวรัสจริงให้แก่ห้องแล็บทั่วโลก แต่ใช้วิธีอนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก สามารถเดินทางเข้าไปในจีนเพื่อทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์จีนได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! เหยื่อ 'ไวรัสโคโรนา' ในจีนพุ่งเป็น 132 ศพ

ระวัง! 'โคโรนา' แพร่กระจายผ่าน 'การสัมผัส' ได้ด้วย

นักวิจัยจุฬาฯยัน! ยังไม่พบ 'ไวรัสโคโรนา' ในค้างคาวไทย


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง