TNN online ผลวิจัยคาดมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสูงถึง 3.5 แสนคน ชี้ 5 ประเทศสุดเสี่ยง

TNN ONLINE

World

ผลวิจัยคาดมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสูงถึง 3.5 แสนคน ชี้ 5 ประเทศสุดเสี่ยง

ผลวิจัยคาดมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสูงถึง 3.5 แสนคน ชี้ 5 ประเทศสุดเสี่ยง

ผู้เชี่ยวชาญตะวันตกคาด ผู้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นอาจสูงถึง 350,000 คนในอู่ฮั่น และเตือนไทย อยู่ในประเทศกลุ่มเสี่ยงสูงสุด ที่จะเกิดการระบาดรุนแรงของไวรัสอู่ฮั่น

วันนี้ (25 ม.ค.63) ผลการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์จากอังกฤษ สก็อตแลนด์ และฟลอริดา ที่เพิ่งเปิดเผยล่าสุด ทำนายว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่น อาจสูงถึง 250,000-350,000 คนในเมืองอู่ฮั่น ภายใน 10 วันข้างหน้านี้ หรือประมาณวันที่ 4 ก.พ. หรือช่วงต้นเดือนก.พ.

ด้าน ด็อกเตอร์ โจนาธาน รี้ด นักวิจัยด้านชีวสถิติ จากมหาวิทยาลัยแลงคาสเตอร์ของอังกฤษ หนึ่งในคณะนักวิจัยที่จัดทำรายงานดังกล่าว ระบุด้วยว่า หากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในด้านการควบคุมโรคหรือการระบาด จะทำให้ไวรัสอู่ฮั่นขยายการระบาดออกจากอู่ฮั่น ไปยังเมืองอื่นๆ ของจีน และขยายไปนอกประเทศจีน ในอัตราที่สูง 

โดยเมืองใหญ่ๆ ของจีนที่อาจเกิดการระบาดอย่างรุนแรงต่อจากอู่ฮั่น ประมาณวันที่ 4 ก.พ.ที่จะถึงนี้ ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ฉงชิ่ง กวางเจา และเฉิงตู 

ขณะที่ประเทศอื่นๆ และพื้นที่อื่นๆ ที่อยู่นอกประเทศจีน ที่กลุ่มนักวิจัยตะวันตกกลุ่มนี้ คาดว่า มีความเสี่ยงสูงสุด ที่จะเกิดการระบาดของไวรัสอู่ฮั่นอย่างรุนแรง โดยผ่านการเดินทางทางอากาศ คือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง และรวมถึงไทยด้วย

รายงานของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแลงคาสเตอร์ในอังกฤษ มหาวิทยาลัยฟลอริด้าในสหรัฐ และมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ ในสก็อตแลนด์ฉบับนี้ ยังคาดด้วยว่า มีเพียงร้อยละ 5 ของผู้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นทั้งหมดเท่านั้น ที่ได้รับการตรวจพบ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง