TNN online เหยื่อไวรัสโคโรนา พุ่ง 41 ศพ ติดเชื้อทะลุพันคน

TNN ONLINE

World

เหยื่อไวรัสโคโรนา พุ่ง 41 ศพ ติดเชื้อทะลุพันคน

เหยื่อไวรัสโคโรนา พุ่ง 41 ศพ ติดเชื้อทะลุพันคน

สำนักงานสาธารณสุขของมณฑลหูเป่ย ยืนยันมีผู้เสียชีวิต 41 ราย ผู้ติดเชื้อพุ่ง 1,072 ราย ขณะที่ ทางการจีนประกาศควบคุมและจำกัดการเดินทางของประชาชนกว่า 30 ล้านคน ใน 13 เมืองของหูเป่ย

วันนี้ (25 ม.ค.63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือไวรัสอู่ฮั่น ล่าสุด สำนักงานสาธารณสุขของมณฑลหูเป่ย ยืนยันมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 15 รายในหูเป่ย ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 41 รายแล้วในจีนแผ่นดินใหญ่ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 180 รายในหูเป่ย รวมผู้ติดเชื้อในจีนแผ่นดินใหญ่ 1,072 ราย 

ไวรัสอู่ฮั่น ซึ่งตรวจพบการระบาดครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ภาคกลางของจีนเมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว ได้ระบาดไปทุกมณฑลแล้ว ยกเว้นเขตปกครองตนเองที่อยู่ห่างไกล อย่างมณฑลชิงไห่ และทิเบต โดยทางการจีนได้ประกาศควบคุมและจำกัดการเดินทางของประชาชนกว่า 30 ล้านคน ใน 13 เมืองของหูเป่ย ในความพยายามควบคุมการระบาดของไวรัสอู่ฮั่น ขณะที่โรงพยาบาลในศูนย์กลางการระบาด พยายามอย่างหนักที่จะจัดการกับการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยรายใหม่

การฉลองเทศกาลตรุษจีนยาวนาน 1 สัปดาห์ ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา นำไปสู่ความวิตกกังวลว่า การระบาดของไวรัสร้ายตัวนี้ อาจรวดเร็วมากขึ้น เพราะมีประชาชนหลายร้อยล้านคนเดินทางทั่วประเทศเพื่อไปเยี่ยมเพื่อนและญาติพี่น้อง

เมืองอู่ฮั่น เมืองใหญ่ที่สุดและมีประชากรมากที่สุดในภาคกลางของจีน ปิดเมืองมาตั้งแต่วันพฤหัสบดี การขนส่งสาธารณะถูกระงับใน 13 เมือง นอกจากนี้ ยังใช้มาตรการอื่น ๆ อีกมาก ซึ่งรวมทั้งการห้ามประชาชนไปชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก โดยมีประชาชนรวมกันประมาณ 32 ล้านคนได้รับผลกระทบ

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขโลกและนโยบาย เรียกร้องเมื่อวันศุกร์ให้เจ้าหน้าที่ประกาศการระบาดของเชื้อไวรัสอู่ฮั่น เป็น “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก” และเชื่อว่าการกระทำเช่นนี้สามารถป้องกันหลายประเทศให้รอดพ้นจากความตื่นตระหนก และบังคับใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อควบคุมการระบาดของโรค ซึ่งจะมีอาการเป็นไข้, หายใจลำบากและไอ 

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี องค์การอนามัยโลก หรือฮู (WHO) ประกาศให้การระบาดของไวรัสอู่ฮั่นเป็นแค่ “ภาวะฉุกเฉินในจีน” เท่านั้น แต่บอกว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศให้เป็น “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก” โดยการประกาศมีขึ้นหลังคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและนโยบาย ซึ่งให้คำปรึกษาฮู มีการตัดสินใจที่แตกต่างกันเกี่ยวกับประเด็นนี้

ดร.อเลกซานเดรีย พีแลน แห่งศูนย์วิทยาศาสตร์และความมั่นคงสาธารณสุขของมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ยูนิเวอร์ซิตี้ กล่าวว่า การกำหนดภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลกโดยฮูนั้น จะมีผลผูกพันทางกฎหมายบังคับให้แต่ละประเทศแบ่งปันข้อมูลที่สำคัญเพื่อหยุดยั้งการระบาดของโรค

พีแลน กล่าวว่า ในปี 2545 และ 2546 ซึ่งเป็นปีที่โรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงระบาด มีความวิตกกังวลอย่างมากหลังการระบาด ซึ่งจีนไม่ได้เปิดเผยและแบ่งปันข้อมูล อีกทั้งยังปกปิดการระบาดของโรคไว้เป็นเวลานาน หากไม่มีการรายงานที่จำเป็นและคำแนะนำที่ชัดเจนจากฮู พีแลนกลัวว่าประเทศต่าง ๆ จะมากันตื่นตระหนก และการบังคับใช้นโยบายก็อาจผิดพลาดได้ง่าย 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง