TNN online แรงไม่หยุด Tesla โค่น Volkswagen รั้งค่ายรถเบอร์ 2 โลก

TNN ONLINE

World

แรงไม่หยุด Tesla โค่น Volkswagen รั้งค่ายรถเบอร์ 2 โลก

แรงไม่หยุด Tesla โค่น Volkswagen รั้งค่ายรถเบอร์ 2 โลก

“เทสลา” โค่น “โฟล์คสวาเก้น” ขึ้นแท่นกลายเป็นค่ายผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่ามากสุดเป็นอันดับสองของโลก รองจากโตโยต้า

วันนี้ ( 24 ม.ค. 63 )สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า มูลค่าหุ้นในตลาดของเทสลา บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำ ของสหรัฐฯ ขยับปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้มูลค่าของ บริษัทเทสลาในตลาด ขยับพุ่งทะลุ 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 3.05 ล้านล้านบาท ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา แซงหน้า โฟล์กสวาเก้น ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำสัญชาติเยอรมนี ซึ่งมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 99,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3.04 ล้านล้านบาท

อันดับดังกล่าว ส่งผลให้ เทสลา กลายเป็นค่ายผู้ผลิตรถยนต์รายแรกและรายเดียวของสหรัฐฯ ที่มีมูลค่าเกินกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไล่ตามหลัง ค่ายรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง โตโยต้า ที่มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 233,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 7 ล้านล้านบาท

สำหรับราคาหุ้นและมูลค่าตลาดที่พุ่งทะยานครั้งนี้ เป็นผลจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น หลังเทสลาสามารถทำกำไรในไตรมาส 3 ได้เหนือความคาดหมาย และมีความคืบหน้าใหม่ในโรงงานผลิตที่ประเทศจีน รวมถึงสามารถส่งมอบรถยนต์ได้มากกว่าที่คาดการณ์ในไตรมาส 4 และการเดินหน้าผลิตรถยนต์รุ่น Model Y ต่อทันทีในโรงงานผลิตที่นครเซี่ยงไฮ้ ตลอดจนเตรียม เปิดศูนย์ออกแบบรถยนต์ในจีน เพื่อออกแบบรถยนต์ที่จะวางขายในจีนและตลาดอื่นๆ ในโลกด้วย

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งออกโรงเตือนว่า ยังเร็วเกินไปที่จะเชื่อมั่นในความสำเร็จของเทสลา เนื่องจากหากตัดเรื่องมูลค่าตลาดออกไป ปริมาณยอดขายรถยนต์ของเทสลายังถือว่าอยู่ในระดับต่ำมากเมื่อเทียบกับค่ายรถยนต์รายอื่นๆ โดยมีการประเมินว่า ในช่วง 12 เดือนนับจากนี้ ยอดขายรถยนต์ของเทสลาจะมีมูลค่าอยู่ที่ 31,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 946,000 ล้านล้านบาทขณะที่โตโยต้าจะอยู่ที่ 276,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 8.4 ล้านล้านบาท และโฟล์กสวาเก้นอยู่ที่ 283,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 8.63 ล้านล้านบาท

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง