TNN online ฟิลิปปินส์ระส่ำ!แผ่นดินไหวเกือบ 500 ครั้งใต้ภูเขาไฟ “ตาอัล”

TNN ONLINE

World

ฟิลิปปินส์ระส่ำ!แผ่นดินไหวเกือบ 500 ครั้งใต้ภูเขาไฟ “ตาอัล”

ฟิลิปปินส์ระส่ำ!แผ่นดินไหวเกือบ 500 ครั้งใต้ภูเขาไฟ “ตาอัล”

เกิดแผ่นดินไหวเกือบ 500 ครั้งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ใต้ภูเขาไฟ “ตาอัล” ในฟิลิปปินส์ คาดระเบิดได้ในอีกไม่กี่ชม.ข้างหน้า

วันนี้ ( 24 ม.ค. 63 )สถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหววิทยาของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวใต้ภูเขาไฟ “ตาอัล” ทั้งหมด 486 ครั้ง ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา บ่งชี้ว่า แม็กม่ายังคงเคลื่อนตัวอยู่ใต้ภูเขาไฟ และน้ำใต้ดินกำลังเดือดพล่าน พร้อมกับเตือนว่า ตาอัลอาจเกิดระเบิดได้ ภายในไม่กี่ชั่วโมง หรือไม่กี่วันข้างหน้านี้และฟิลิปปินส์ยังคงระดับเตือนภัยภูเขาไฟระเบิดไว้ที่ระดับ 4 ตามเดิม จากทั้งหมด 5 ระดับ พร้อมกับย้ำเตือนคำสั่งอพยพประชาชนทุกคน ที่อยู่ในรัศมี 14 กิโลเมตรรอบภูเขาไฟ ซึ่งเป็นพื้นที่ความเสี่ยงสูง 

ส่วนภูเขาไฟตาอัลก็เริ่มมีความเคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยเริ่มพ่นไอร้อน และควันหนาทึบในช่วงเช้าวันนี้

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟตาอัล ชุมนุมประท้วงปิดถนนในจังหวัดบาตังกัสเมื่อวานนี้ หลังตำรวจและทหารฟิลิปปินส์เริ่มบังคับอพยพประชาชน และเริ่มปิดตายพื้นที่ 14 กิโลเมตรรอบภูเขาไฟ ตามคำสั่งของทางการฟิลิปปินส์ ที่ได้เพิ่มคำสั่งบังคับอพยพชาวบ้าน ให้ออกห่างจากภูเขาไฟตาอัล โดยผู้ประท้วงไม่พอใจ ที่ไม่สามารถกลับไปที่บ้านได้ หลังจากที่ต้องอพยพทิ้งบ้านเรือน โดยชาวบ้านต้องการจะกลับไป เพื่อดูแลปศุสัตว์ที่เลี้ยงไว้ที่บ้าน

ก่อนหน้านี้ มีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่รอบภูเขาไฟลูกนี้แล้ว ราว 100,000 คน หลังจากตาอัลเริ่มปะทุเถ้าถ่านเมื่อ 12 มกราคมที่ผ่านมาสำหรับภูเขาไฟตาอัล อยู่ทางใต้ของกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ ห่างไปเพียง 65 กิโลเมตรเท่านั้น เป็นภูเขาไฟขนาดเล็ก แต่เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังมีพลังมากที่สุดในฟิลิปปินส์

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง