TNN online "ไวรัสโคโรนา" ฉุดเศรษฐกิจ! น้ำมันดิบปิดร่วง 1.15 ดอลลาร์

TNN ONLINE

World

"ไวรัสโคโรนา" ฉุดเศรษฐกิจ! น้ำมันดิบปิดร่วง 1.15 ดอลลาร์

ไวรัสโคโรนา ฉุดเศรษฐกิจ! น้ำมันดิบปิดร่วง 1.15 ดอลลาร์

น้ำมันดิบปิดลบ 1.15 ดอลลาร์ ปิดที่ 55.59 ดอลลาร์/บาร์เรล วิตกไวรัสโคโรนาฉุดเศรษฐกิจ และดีมานด์พลังงาน

วันนี้ (24 ม.ค.63) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ (23 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลก โดยความกังวลดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงสวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 1.15 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 55.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1.17 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 62.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากมีรายงานว่า จำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ล่าสุดมีรายงานยืนยันพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่อื่นๆด้วย ซึ่งรวมถึง ญี่ปุ่น ฮ่องกง มาเก๊า และสิงคโปร์

ผู้เชี่ยวชาญหลายคน ซึ่งรวมถึงนักวิเคราะห์จากแมคควอรี แคปิตัล เตือนว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หลังจากผ่านพ้นเทศกาลตรุษจีน ซึ่งชาวจีนจำนวนหลายร้อยล้านคนจะเดินทางท่องเที่ยวทั้งภายในจีน และในต่างประเทศ

ทางด้านอิมพีเรียลคอลเลจลอนดอน ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของอังกฤษ ออกรายงานระบุว่า ทางมหาวิทยาลัยคาดการณ์ว่า ขณะนี้จีนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ถึง 4,000 คน โดยทั้งหมดอยู่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยของจีน

นักลงทุนกังวลว่า การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโคโรนาอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและเป็นปัจจัยฉุดความต้องการใช้น้ำมัน นอกจากนี้ ความกังวลในเรื่องดังกล่าวยังได้บดบังรายงานของ EIA ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 400,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 ม.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล

รายงานของ EIA ยังระบุด้วยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะพุ่งขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง