TNN online ปิดเมืองอู่ฮั่น! เหยื่อ 'ไวรัสโคโรนา' เพิ่มเป็น 17 ศพ

TNN ONLINE

World

ปิดเมืองอู่ฮั่น! เหยื่อ 'ไวรัสโคโรนา' เพิ่มเป็น 17 ศพ

ปิดเมืองอู่ฮั่น! เหยื่อ 'ไวรัสโคโรนา' เพิ่มเป็น 17 ศพ

ทางการจีนยืนยัน เหยื่อ 'ไวรัสโคโรนา' เพิ่มเป็น 17 ศพ ติดเชื้อกว่า 500 คน พร้อมประกาศห้ามเข้า-ออกเมืองอู่ฮั่นแหล่งระบาดของโรคแล้ว

วันนี้( 23 ม.ค.63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน ซึ่งมีประชากรเกือบ 9 ล้านคน ต้องปิดระบบขนส่งมวลชนเป็นการชั่วคราว อันเป็นความพยายามที่จะหยุดยั้งการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยประชาชนที่อาศัยอยู่ในอู่ฮั่นได้รับคำแนะนำอย่าเดินทางออกนอกเมืองในช่วงหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่ชาวจีนหลายล้านคนเดินทางไปฉลองเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง ขณะที่สนามบินและสถานีรถไฟจะถูกปิดไม่ให้บริการผู้โดยสาร เช่นเดียวกับรถบัสโดยสาร, รถไฟใต้ดิน, เรือโดยสารข้ามฟาก และเครือข่ายขนส่งทางไกล จะปิดให้บริการจากเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้

นอกจากนี้ คนที่อาศัยอยู่ในเมืองอู่ฮั่นยังได้รับคำเตือนให้หลีกเลี่ยงสถานที่สาธารณที่มีฝูงชนจำนวนมากและลดการชุมนุมในที่สาธารณะด้วย ซึ่งจนถึงเช้ามืดวันนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน หรือเอ็นเอชซี (NHC) ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสมรณะชนิดนี้ เพิ่มเป็น 17 คนแล้ว และติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วมากกว่า 500 คนใน 13 มณฑล ซึ่งรวมทั้งเขตปกครองตนเองและเทศบาลนคร โดยแหล่งต้นตอการระบาดของโรคเบื้องต้นเชื่อว่าอยู่ที่ตลาดอาหารทะเลเมืองอู่ฮั่น ซึ่งลักลอบขายสัตว์ป่าผิดกฎหมายด้วย

ขณะเดียวกัน หลังจากมีการหารือกันผ่านมา 1 วันเมื่อวันพุธ คณะกรรมการป้องกันภัยฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก หรือฮู (WHO) ยังไม่ได้มีการตัดสินใจว่าจะประกาศให้การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็น “สถานการณ์ฉุกเฉินโลก” หรือไม่ ซึ่งจะมีการหารือกันต่ออีกในวันพฤหัสบดีนี้ โดยการประกาศ "สถานการณ์ฉุกเฉินโลก" ถือเป็นคำเตือนระดับสูงสุดที่ฮูสามารถดำเนินการได้เช่นเดียวกับที่เคยปฏิบัติในการป้องกันและควบคุมการระบาดของไข้หวัดหมู, ไวรัสซิกา และอีโบลา

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญของจีนระบุว่า ขณะนี้โรคดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะกลายพันธุ์และมีความเสี่ยงที่จะแพร่กระจายในวงกว้าง โดยหลี่ปิน รองหัวหน้าคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) กล่าวว่า 

ขณะนี้จำนวนผู้ป่วยเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากความเข้าใจอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับโรค การพัฒนาวิธีการวินิจฉัย และการใช้สารทดสอบขั้นสูงเพื่อตรวจสอบการติดไวรัส จากการวิจัยของผู้เชี่ยวชาญพบว่ากรณีการติดต่อจากคนสู่คนและการติดเชื้อของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ส่วนใหญ่เกิดในอู่ฮั่น พร้อมกล่าวว่าการแพร่ของโรคมีลักษณะการกระจายในระดับชุมชน และกรณีเหล่านี้เกิดขึ้นผ่านระบบทางเดินหายใจเป็นหลัก

ทั้งนี้ จีนได้ยกระดับการตอบสนองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในทุกมณฑลที่พบผู้ป่วยติดเชื้อดังกล่าว โดยจะดำเนินการตามมาตรการ "5 ด่วน" นั่นคือ การตรวจด่วน การรายงานด่วน การกักกันด่วน การวินิจฉัยด่วน และการรักษาผู้ป่วยด่วน นอกจากนี้ จีนยังประกาศจะดำเนินการอื่น ๆ เช่น การจัดสรรทรัพยากรทางการแพทย์ให้มาดูแลผู้ป่วยอย่างเข้มข้น การติดตามดูอาการอย่างใกล้ชิด การจัดการภายในโรงพยาบาลต่าง ๆ ตั้งแต่การติดตามสถานะ การป้องกัน การควบคุมการติดเชื้อ และความปลอดภัยทางชีวภาพในห้องปฏิบัติ ทั้งยังมีแผนเปิดตัวโครงการรรณรงค์ด้านสุขภาพ และการส่งเสริมสุขอนามัยในสิ่งแวดล้อมด้วย

การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ลุกลามจากเมืองอู่ฮั่น ไปยังมณฑลต่าง ๆ ของจีน รวมทั้งระบาดออกไปนอกประเทศ ทั้งในสหรัฐ, ไทย, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทางการจีนพบผู้ป่วยเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม17คน

จีนผวาหนัก! พบผู้ติดเชื้อ 'โคโรนา' ทะลุ 200 รายแล้ว

ลามไปถึงแดนโสม! เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อ 'โคโรนา' รายแรก



เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง