TNN online เตือนจนท.จีนอย่าปกปิดข้อมูลไวรัสโคโรนา-ห้ามเข้าออกอู่ฮั่น

TNN ONLINE

World

เตือนจนท.จีนอย่าปกปิดข้อมูลไวรัสโคโรนา-ห้ามเข้าออกอู่ฮั่น

เตือนจนท.จีนอย่าปกปิดข้อมูลไวรัสโคโรนา-ห้ามเข้าออกอู่ฮั่น

ทางการจีนเตือนเจ้าหน้าที่ระดับล่างอย่าปกปิดข้อมูลเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในจีน พร้อมเตือนห้ามเดินทางเข้าออกเมืองอู่ฮั่น

วันนี้ ( 22 .. 63 )ผู้นำระดับสูงของรัฐบาลจีนออกมาเตือนเจ้าหน้าที่ระดับล่างไม่ให้ปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ใครทำจะถูกตรึงอยู่กับความอับอายไปตลอดชาติ และว่าจีนได้เรียนรู้บทเรียนอันเจ็บปวดจากการระบาดของโรคซาร์สช่วงต้นทศวรรษ 2000 ที่มีผู้เสียชีวิตทั่วโลก 774 คน พร้อมเรียกร้องให้มีการแจ้งข้อมูลข่าวสารต่อสธารณะโดยละเอียและชัดเจน มิเช่นนั้นอาจทำให้ภัยพิบัติธรรมชาติที่ควบคุมได้กลายเป็นภัยพิบัติที่มนุษย์สร้างขึ้น

ขณะที่นายหลี่ ปิน รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขของจีน แถลงเรียกร้องให้ผู้คนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย ซึ่งเป็นต้นตอที่พบเชื้อไวรัสโคโรนาและการแพร่ระบาดที่หนาแน่นที่สุด แม้จะเป็นช่วงที่ผู้คนเดินทางคับคั่งในเทศกาลตรุษจีน 

ส่วนชาวเมืองอู่ฮั่นที่มีอยู่ 8.9 ล้านคนให้หลีกเลี่ยงการชุมนุมตามสถานที่ต่างๆ เพื่อจำกัดการแพร่ระบาด พร้อมประกาศให้ยกเลิกการจัดงานช่วงเทศกาลตรุษจีน ยกเลิกการจัดคณะท่องเที่ยวออกนอกเมือง ให้ตำรวจสุ่มตรวจสัตว์ปีกและสัตว์ป่ามีชีวิตบนยานพาหนะที่เข้าและออกเมืองอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคปอดอักเสบยังขยายวงกว้างออกไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทางการจีนยืนยันมีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 คน ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 440 คนแล้ว โดยพบอยู่ใน 13 มณฑลแต่ส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในเมืองอู่ฮั่น เจ้าหน้าที่เตือนว่าเชื้อโคโรนาไวรัสอาจจะมีการกลายพันธุ์ ซึ่งจะทำให้การแพร่ระบาดรุนแรงขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้เคยระบุว่ามีหลักฐานบ่งชี้ว่าเชื้อนี้สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้

ขณะที่หลายประเทศก็กำลังตื่นตัวป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเต็มที่ ล่าสุด สิงคโปร์จะเริ่มตรวจผู้โดยสารเครื่องบินทุกคนที่เดินทางมาจากจีนตั้งแต่วันนี้ ผู้โดยสารที่มีอาการปอดอักเสบและมีประวัติเดินทางมาจากจีน หรือผู้โดยสารที่มีอาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันและเพิ่งรับการรักษาในจีน จะถูกแยกกักตัวในโรงพยาบาลในฐานะผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ

 ขณะที่ มาเก๊าซึ่งเป็นเขตบริหารพิเศษของจีนพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสใหม่รายแรกแล้ว เป็นนักธุรกิจสตรีชาวจีนวัย 52 ปี ชาวเมืองอู่ฮั่น ด้านผู้บริหารวัฒนธรรมและกิจการสังคมมาเก๊าเผยว่า จะขอให้พนักงานทุกคนในสถานกคาสิโนทุกแห่งสวมหน้ากากอนามัยขณะทำงาน ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่จะต้องกรอกใบแจ้งสุขภาพ ส่วนหนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของพรรครัฐบาลเกาหลีเหนือเริ่มรายงานเกี่ยวกับการระบาดของโรคปอดอักเสบที่เมืองอู่ฮั่น และมาตรการที่จีนได้ดำเนินการ เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโรค และย้ำว่าเกาหลีเหนือได้ให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับองค์การอนามัยโลกในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส ขณะที่มีรายงานว่า บริษัททัวร์แห่งหนึ่งได้ประกาศว่าเกาหลีเหนือได้ปิดพรมแดนด้านที่ติดกับจีนเป็นการชั่วคราวเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ องค์การอนามัยโลกจัดประชุมฉุกเฉินที่สำนักงานใหญ่ในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว ก่อนจะประเมินว่า การระบาดครั้งนี้จะถือเป็นเหตุฉุกเฉินระดับนานาชาติหรือไม่ ซึ่งหากมีการประกาศให้การระบาดของโรคปอดบวมจากโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เป็น 'เหตุฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่สร้างความกังวลระหว่างประเทศ' องค์การอนามัยโลกจะแนะนำให้ประเทศต่างๆ ดำเนินการอย่างเข้มงวด ซึ่งรวมถึงการใช้มาตรการกักกันโรคที่เข้มงวดมากขึ้น

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง