TNN online "ไวรัสโคโรนา" ดับเพิ่มเป็น 9 ติดเชื้อเพิ่มเป็น 440 ทั่วจีน

TNN ONLINE

World

"ไวรัสโคโรนา" ดับเพิ่มเป็น 9 ติดเชื้อเพิ่มเป็น 440 ทั่วจีน

ไวรัสโคโรนา ดับเพิ่มเป็น 9 ติดเชื้อเพิ่มเป็น 440 ทั่วจีน

"จีน" ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มเป็น 9 คน ผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 440 คน เตือนไวรัสอาจกลายพันธุ์และระบาดเพิ่มอีก และการเดินทางในช่วงตรุษจีน เสี่ยงทำให้ระบาดเพิ่มขึ้น

วันนี้ (22 ม.ค.63) คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน แถลงในวันนี้ (พุธ) ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดในจีน จากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้นเป็น 9 คน โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ในมณฑลหูเป่ย ซึ่งที่ตั้งของเมืองอู่ฮั่น ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว จนถึงวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 440 คนแล้ว ใน 13 เมืองและมณฑลทั่วจีน โดยส่วนใหญ่พบในอู่ฮั่น 

คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน ยังเตือนด้วยว่า ไวรัสโคโรนาอาจกลายพันธุ์และระบาดเพิ่มอีก และประกาศมาตรการควบคุมการระบาดในช่วงตรุษจีน ซึ่งจะมีชาวจีนหลายร้อยล้านคนออกเดินทางท่องเที่ยวทั่วประเทศ โดยจะมีการฆ่าเชื้อและดูแลระบบระบายอากาศตามสนามบินต่างๆ สถานีรถไฟ รวมไปถึงห้างสรรพสินค้าต่างๆ ด้วย และเตรียมจะใช้มาตรการตรวจเช็คอุณหภูมิร่างกาย ตามสถานที่ที่มีผู้คนจำนวนมาก

จีนยังยืนยันด้วยว่า มีระบบการรายงานความคืบหน้าไวรัสโคโรนาประจำวันทั่วประเทศ และจะติดตามผู้ที่มีไข้อย่างเข้มงวดมากขึ้น

นอกจากนี้ จีนยังเชิญองค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ เจ้าหน้าที่ฮ่องกง และเจ้าหน้าที่ไต้หวัน ไปเยือนอู่ฮั่น 

ไวรัสโคโรนา ดับเพิ่มเป็น 9 ติดเชื้อเพิ่มเป็น 440 ทั่วจีน

ในส่วนของเมืองอู่ฮั่น นักวิทยาศาสตร์จีนต้องการให้ตัดขาดเมืองอู่ฮั่น ออกจากโลกภายนอก เพื่อจำกัดวงการต่อสู้กับไวรัสตัวนี้ ส่วนมาตรการสำหรับเมืองอู่ฮั่นล่าสุด ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน ขอให้ประชาชนในอู่ฮั่น เดินทางเข้าเมืองอู่ฮั่น หรือออกจากเมืองอู่ฮั่น เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัส แพร่กระจายไปยังเมืองอื่นๆ ในจีน ทางการจีนยังสั่งห้ามสัตว์เป็น รวมถึงสัตว์ปีก เข้าไปในอู่ฮั่น และห้ามขายสัตว์เป็น แม้ว่าใกล้จะถึงตรุษจีนแล้วก็ตาม และขอให้ชาวอู่ฮั่นอย่ารวมตัวกันเป็นกลุ่มๆ และเมืองอู่ฮั่นจะเพิ่มการติดตั้งระบบสื่อสารรายงานเรื่องไวรัสประจำวัน

ส่วนการเดินทางท่องเที่ยวของชาวจีนในช่วงตรุษจีน ที่จะมาถึงปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นเทศกาลที่ชาวจีนจะออกเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุด นับเป็นล้านๆ คน จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้ไวรรัสระบาดมากขึ้น ขณะนี้ชาวจีนต่างแย่งกันหาซื้อหน้ากากอนามัย เพื่อปกป้องตัวเองจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้

ไวรัสโคโรนา ดับเพิ่มเป็น 9 ติดเชื้อเพิ่มเป็น 440 ทั่วจีน

ส่วนสถานการณ์การระบาด ในจีน ลามจากอู่ฮั่น ไปปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ส่วนการระบาดนอกจีน ระบาดมายังไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวันและล่าสุดระบาดไปถึงสหรัฐแล้ว 

โดยหลังจากสหรัฐเพิ่งยืนยันการพบผู้ติดเชื้อรายแรกที่ซีแอ๊ทเทิ่ลเมื่อวานนี้ (อังคาร)  ด้าน เจย์ อินสลี ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน แถลงในนครซีแอ๊ทเทิ่ลทันทีว่า ประชาชนไม่ต้องตื่นตกใจ ขณะนี้เป็นเพียงขั้นตอนที่ต้องเฝ้าระวังเท่านั้น พร้อมกับเปิดเผยอาการล่าสุดของผู้ติดเชื้อรายแรกของสหรัฐ เป็นชายหนุ่ม ที่เพิ่งเดินทางกลับจากอู่ฮั่น มีอาการน่าพอใจ รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ โพรวิเดนซ์ ในเมืองเอฟเวอร์เร็ต รัฐวอชิงตัน

ไวรัสโคโรนา ดับเพิ่มเป็น 9 ติดเชื้อเพิ่มเป็น 440 ทั่วจีน

ด้าน เกาหลีเหนือ ได้ปิดพรมแดนด้านที่ติดกับจีนชั่วคราว ห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าไปเที่ยวเกาหลีเหนือส่วนใหญ่ คือชาวจีน 

ขณะที่ ไต้หวัน ยกระดับการแจ้งเตือนประชาชนของตน ไม่ให้เดินทางไปอู่ฮั่น เป็นระดับสีส้ม หรือเกือบสูงสุด ยกเว้นจำเป็นจริงๆ เท่านั้น หลังจากเมื่อวานนี้ (อังคาร) ไต้หวันเพิ่งยืนยัน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่คนแรก

ส่วนสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิกของฮ่องกง อนุญาตให้ลูกเรือ สวมหน้ากากอนามัยได้ ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่บนเที่ยวบินที่ไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ทางสหภาพลูกเรือสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ต้องการให้อนุญาตให้ลูกเรือสามารถสวมหน้ากากอนามัยได้ในทุกเที่ยวบิน ขณะที่ทางมหาวิทยาลัยฮ่องกง แนะนำประชาชนป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ด้วยการล้างมือบ่อยๆ และรีบพบแพทย์ทันที หากมีอาการปอดอักเสบ

ไวรัสโคโรนา ดับเพิ่มเป็น 9 ติดเชื้อเพิ่มเป็น 440 ทั่วจีน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง