TNN online พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรกในสหรัฐ

TNN ONLINE

World

พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรกในสหรัฐ

พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรกในสหรัฐ

สหรัฐประกาศพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรกในประเทศ เพิ่งเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น

บรรดาผู้นำของจีน เตือนเจ้าหน้าที่ระดับล่างห้ามปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งกำลังระบาดรุนแรงมีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 300 คน โดยสำนักงานการเมืองที่รับผิดชอบในการบังคับใช้กฎหมาย และความสงบเรียบร้อยของประเทศ แถลงว่า ใครก็ตามที่ปกปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อรายใหม่ “จะถูกลงโทษสถานหนัก” คำเตือนนี้มีขึ้นขณะที่สื่อของรัฐบาลจีน รายงานว่า ขณะนี้ เหยื่อไวรัสมรณะปอดอักเสบ เสียชีวิตเพิ่มเป็น 6 คนแล้ว นอกจากนี้ ยังมีการยืนยันด้วยว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้

สำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติของจีน ยืนยันเป็นครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า การระบาดของโรคสามารถติดต่อกันได้จากคนสู่คน ซึ่งมีผู้ติดเชื้อ 2 คนในมณฑลกวางตุ้ง ติดเชื้อด้วยวิธีนี้ ส่วนในแถลงการณ์ที่แยกต่างหาก สำนักงานสาธารณสุขเทศบาลเมืองอู่ฮั่น ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่แพทย์อย่างน้อย 15 คน ในเมืองอู่ฮั่น ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ด้วย ซึ่งมีคนหนึ่งอาการน่าเป็นห่วง คาดว่าเจ้าหน้าที่แพทย์รับเชื้อไวรัสจากการติดต่อกับผู้ป่วย ขณะนี้ทั้งหมดยังถูกกักตัวและเริ่มต้นการรักษา มีผู้ติดเชื้อแล้วทั้งสิ้น 291 คนในหลายเมืองใหญ่ของจีน ซึ่งรวมทั้งกรุงปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของไวรัส ซึ่งมีประชากร 11 ล้านคน ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ถูกระบุชื่อครั้งแรกในช่วงปลายปีที่แล้ว และการระบาดเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับตลาดอาหารทะเล ที่ขายสัตว์ป่ามีชีวิตด้วย

ส่วนผู้ที่ติดเชื้อในต่างประเทศ ประกอบด้วยอยู่ในไทย 2 คน, ญี่ปุ่น 1 คน, เกาหลีใต้ 1 คนและไต้หวันอีก 1 คน ซึ่งทั้งหมดเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น เจ้าหน้าที่รัฐบาลหลายประเทศ ซึ่งรวมทั้งออสเตรเลีย, สิงคโปร์, ฮ่องกง, ไต้หวัน และญี่ปุ่น เพิ่มมาตรการตรวจเข้มผู้โดยสารเครื่องบินโดยสารจากเมืองอู่ฮั่น ขณะที่สหรัฐก็ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ใช้มาตรการเดียวกันที่สนามบินหลัก 3 แห่งคือซานฟรานซิสโก, ลอสแอนเจลีส และนิวยอร์ก สำหรับในออสเตรเลีย มีชายคนหนึ่งที่เคยเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น ถูกกักโรค และอยู่ระหว่างการตรวจร่างกาย และจีนเป็นแหล่งนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่สุดที่เดินทางไปเที่ยวออสเตรเลีย ซึ่งมีมากกว่า 1 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว

องค์การอนามัยโลก หรือฮู จะประชุมพิจารณาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศกรณีการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในวันพุธตามเวลาท้องถิ่นในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เช่นเดียวกับที่เคยประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในการระบาดของโรคไข้หวัดหมู และอีโบลา ซึ่งหากมีการประกาศเช่นนี้จริง ก็จะมีการเรียกร้องอย่างเร่งด่วนให้นานาชาติร่วมมือกันหามาตรการตอบโต้และป้องกัน

ขณะที่ สหรัฐประกาศยืนยันเมื่อวันอังคารว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรกในดินแดนสหรัฐแล้ว โดยศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ หรือซีดีซี แถลงว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่มีต้นตอในจีน ถูกตรวจพบกับผู้เดินทางคนหนึ่งจากจีนในเมืองซีแอตเทิล ผู้ป่วยรายนี้เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่นเข้าสหรัฐเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา ขณะนี้ ผู้ป่วยอยู่ในความดูแลของแพทย์ที่โรงพยาบาลในรัฐวอชิงตัน จากประวัติการเดินทางและอาการของผู้ป่วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสงสัยว่า จะติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่โคโรนา 

แถลงการณ์ของซีอีซี บอกด้วยว่า ผลการตรวจวินิจฉัยโรคในห้องปฏิบัติการยืนยันโรคเมื่อวันที่ 20 มกราคม

ส่วนบริษัทยัง ไพโอเนียร์ ทัวร์ส ซึ่งตั้งอยู่ในจีน และจัดทัวร์ในเกาหลีเหนือ ประกาศว่า เกาหลีเหนือปิดพรมแดนชั่วคราวห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ เพื่อตอบโต้ภัยคุกคามจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน รายละเอียดเพิ่มเติมยังไม่ได้มีการยืนยันจากบริษัทหุ้นส่วนในเกาหลีเหนือ และจะมีการประกาศผ่านทางเว็บไซต์ในอนาคตอันใกล้นี้ ขณะที่บริษัททัวร์อื่น ๆ ที่จัดทัวร์ไปเกาหลีเหนือ เช่นคอร์โย ทัวร์ส ก็ทวิตข้อความเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการจำกัดนักท่องเที่ยวเข้าเกาหลีเหนื


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง