TNN online โบสถ์วัดไทยในนครซิดนีย์รอดจากไฟป่าปาฏิหาริย์

TNN ONLINE

World

โบสถ์วัดไทยในนครซิดนีย์รอดจากไฟป่าปาฏิหาริย์

โบสถ์วัดไทยในนครซิดนีย์รอดจากไฟป่าปาฏิหาริย์

โบสถ์วัดไทยในซิดนีย์ ออสเตรเลีย ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางวิกฤติไฟป่า แต่ไม่ได้รับความเสียหาย เจ้าอาวาสเผยพร้อมรับสถานการณ์ด้วยรอยยิ้ม

วันนี้ ( 21 .. 63 )วัดป่าสุญญตารามบันดานูน ในเมืองบันดานูน นอกนครซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ตกอยู่ท่ามกลางเปลวเพลิงจากไฟป่าที่ล้อมรอบวัดตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งพระมานะ วิริยารัมโภ เจ้าอาวาส บอกว่าตั้งแต่สร้างวัดและจำพรรษาที่นี่เป็นเวลากว่า 30 ปี ไม่เคยเห็นไฟป่าที่โหมไหม้รุนแรงและลุกลามอย่างรวดเร็วเช่นนี้มาก่อน จนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ไฟป่าคืบเข้ามาใกล้วัด ท่านและบรรดาอาสาสมัคร 50-60 คนช่วยกันป้องกันโบสถ์และเจดีย์ภายในวัดไม่ให้ได้รับความเสียหายจากไฟป่าอย่างเต็มกำลัง 

โบสถ์วัดไทยในนครซิดนีย์รอดจากไฟป่าปาฏิหาริย์

พระมานะ วิริยารัมโภ บอกว่าไฟป่าเผาป่าละเมาะโดยรอบวัด หอพักของภิกษุณีและแม่ชี รวมถึงแทงก์กักเก็บน้ำได้รับความเสียหาย โชคดีที่โบสถ์ของวัดและเจดีย์รอดจากไฟป่ามาได้ ทั้งหมดไม่ได้มาจากปาฏิหาริย์แต่เป็นเพราะความพยายามร่วมกันของทุกฝ่ายในการป้องกันไฟป่า และว่าสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ที่เสียหายจากไฟป่าล้วนสร้างจากวัสดุรีไซเคิล ท่านไม่ได้รู้สึกเสียใจมากนัก เพราะที่ผ่านมาใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายสมถะ เข้ากับสิ่งแวดล้อมรอบวัดที่เป็นป่าละเมาะ

โบสถ์วัดไทยในนครซิดนีย์รอดจากไฟป่าปาฏิหาริย์

เจ้าอาวาสวัดป่าสุญญตารามบันดานูนเล่าว่า เดินทางจากเมืองไทยมาสร้างวัดแห่งนี้ตั้งแต่เมื่อ 30 กว่าปีก่อน ชอบบรรยากาศความเป็นป่าในพื้นที่แถบนี้ และเข้าใจดีว่าไฟป่าเป็นเหตุการณ์ปกติที่เกิดขึ้นในออสเตรเลีย เพียงแค่เข้าใจที่มาที่ไปก็สามารถรับมือสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ด้วยความสงบและรอยยิ้ม และว่าหลังจากนี้จะทำความสะอาดบริเวณรอบวัดก่อนก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างที่เสียหายจากไฟป่าขึ้นมาใหม่อีกครั้ง 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง