TNN online จับตา! วุฒิสภาเตรียมเปิดไต่สวนถอดถอน "ประธานาธิบดีทรัมป์" วันนี้

TNN ONLINE

World

จับตา! วุฒิสภาเตรียมเปิดไต่สวนถอดถอน "ประธานาธิบดีทรัมป์" วันนี้

จับตา! วุฒิสภาเตรียมเปิดไต่สวนถอดถอน ประธานาธิบดีทรัมป์ วันนี้

วุฒิสภาเตรียมเดินหน้ากระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

วันนี้ (21 ม.ค.63) นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา ระบุว่า ได้ทำการวางแผนให้ทีมงานการถอดถอนประธานาธิบดีจากสภาผู้แทนราษฎร และทีมกฎหมายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รวม 24 ชั่วโมง โดยจะให้เวลาฝ่ายละ 2 วัน วันละ 6 ชั่วโมง ในการให้ปากคำและสอบพยานในระหว่างการไต่สวนการถอดถอนนายทรัมป์ โดยกระบวนการจะเริ่มต้นในเวลา 13.00 น.วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 01.00 น. วันพุธตามเวลาในประเทศไทย พร้อมกันนี้ยังระบุว่า จะพยายามดำเนินการไต่สวนให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด ก่อนที่จะถึงการแถลงนโยบายประจำปีของผู้นำสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้  

ขณะที่ นายชัค ชูเมอร์ วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโดมแครต ระบุว่า การจงใจเร่งดำเนินการไต่สวนของวุฒิสมาชิกแมคคอนเนลล์ในเรื่องที่สำคัญเช่นนี้ จะสร้างความอัปยศให้กับประเทศชาติเป็นอย่างมาก พร้อมมองว่าการไต่สวนครั้งนี้ไร้ความเป็นธรรม และต้องการให้ศาลสืบพยานเพิ่มอีก 4 คน ซึ่งรวมถึง นายจอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ และ มิค มัลวานีย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว แต่ทางทำเนียบขาวกลับไม่ยอมสนใจหมายเรียกดังกล่าว

ส่วนทีมกฎหมายของทรัมป์ได้แถลงสั้น ๆ ว่า ญัตติถอดถอนทรัมป์จากตำแหน่ง ถือว่าเป็นเรื่องที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ  พร้อมอ้างว่านายทรัมป์ไม่ได้ทำผิดและได้รับการปฏิบัติอย่างไม่ยุติธรรม ข้อกล่าวหาที่สภาผู้แทนราษฏรที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากนำเสนอเป็นการโจมตีที่อันตรายต่อสิทธิของชาวอเมริกันที่เลือกประธานาธิบดีอย่างเสรี

ก่อนหน้านี้ นายจอห์น โรเบิร์ตส์ ผู้พิพากษาสูงสุดของศาลฎีกาสหรัฐฯ ได้สาบานตนเป็นประธานในพิธีไต่สวน พร้อมกับคณะลูกขุนของสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ รวม 100 คน ซึ่งสภาสูงต้องอาศัยเสียงข้างมาก 2 ใน 3 หรือ 67 เสียง เพื่อการถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ ขณะที่พรรคเดโมแครตมีเสียงข้างน้อยเพียง 47 เสียง ทำให้มีความเป็นไปได้ยากที่จะทำให้กระบวนการถอดถอนนี้สำเร็จ 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง