TNN online ผู้เชี่ยวชาญยัน! 'ไวรัสโคโรนา' ไม่อันตรายเท่าซาร์ส

TNN ONLINE

World

ผู้เชี่ยวชาญยัน! 'ไวรัสโคโรนา' ไม่อันตรายเท่าซาร์ส

ผู้เชี่ยวชาญยัน! 'ไวรัสโคโรนา' ไม่อันตรายเท่าซาร์ส

ผู้เชี่ยวชาญจีนยืนยัน 'ไวรัสโคโรนา' ไม่อันตรายเท่ากับ 'โรคซาร์ส' ที่เคยระบาดในปี 2546

วันนี้( 21 ม.ค.63) ดร. จง หนานชาน หัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจของรัฐบาลจีน ให้สัมภาษณ์สดกับสถานีโทรทัศน์ ซีซีทีวีของจีนว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) สาเหตุการระบาดของโรคปอดอักเสบในจีน ไม่ได้เป็นโรคติดต่อที่อันตรายเท่ากับโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือ ซาร์ส โดยการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน ซึ่งจนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 200 คน กระตุ้นเตือนความจำถึงการระบาดของโรคซาร์สในจีนที่เกิดขึ้นในปี 2546 มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนและติดเชื้ออีกหลายพันคน

ดร. จง นักวิชาการจากบัณฑิตยสถานแห่งวิศวกรรมของจีนและเป็นหัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญอาวุโสของสำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติผู้นี้ เคยได้รับการยอมรับจากนานาชาติมาแล้วจากผลงานที่สามารถยืนยันชื่อไวรัสและยับยั้งการระบาดของโรคซาร์ส ซึ่งเขาบอกว่า ไวรัสที่เป็นสาเหตุให้เกิดการระบาดของโรคซาร์ส คือไวรัสโคโรนา แต่เขาบอกว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กับไวรัสโคโรนาซาร์ส มีธรรมชาติแตกต่างกัน ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ไม่ได้เป็นอันตรายมากเท่ากับไวรัสโคโรนา ที่ทำให้เกิดโรคซาร์ส

โดยเจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะพัฒนาไปอย่างไร เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องหาวิธีการควบคุมให้เร็วที่สุดเพื่อลดการระบาดของโรค เพราะในกระบวนการระบาดนั้น ไวรัสสามารถปรับตัวในขณะอยู่ในร่างกายมนุษย์ได้ และจะเพิ่มความอันตรายมากขึ้น แต่หากให้เปรียบเทียบระหว่างไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ กับซาร์สแล้ว เขาคิดว่า มีความแตกต่างกันมากในระดับของความรุนแรงและการติดต่อ

ทั้งนี้ ดร.จงอธิบายถึงสาเหตุที่จำนวนผู้ติดเชื้อปอดอักเสบเพิ่มมากขึ้นในช่วง 2 วันที่ผ่านมาด้วย โดยบอกว่า ต้องใช้เวลาในการยืนยันการติดเชื้อจากหน่วยงานของรัฐบาล จำนวนผู้ป่วยจึงอาจเปลี่ยนแปลงได้ในช่วงนี้

จนถึงเวลา 18.00 น.ของวันจันทร์ มีผู้ป่วยปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนแล้ว 224 คน ในจำนวนนี้ มี 217 คนได้รับการยืนยันแล้ว และยังมีอีก 7 คนอยู่ในข่ายต้องสงสัย 

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีรายงานอยู่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ภาคกลางของจีน บรรดาผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า แหล่งระบาดของเชื้อไวรัส มาจากตลาดขายสัตว์ป่า ซึ่งแอบขายปะปนอยู่ในตลาดอาหารทะเลในท้องถิ่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทางการจีนพบผู้ป่วยเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม17คน

จีนผวาหนัก! พบผู้ติดเชื้อ 'โคโรนา' ทะลุ 200 รายแล้ว

ลามไปถึงแดนโสม! เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อ 'โคโรนา' รายแรก




เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง